Kiev cảnh báo thảm hoạ khi Nga pháo kích nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Ngày 3-3 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã hối thúc Nga ngay lập tức ngừng pháo kích vào nhà máy và cho phép lực lượng cứu hỏa loại bỏ hậu quả của các cuộc pháo kích, nếu không châu lục này sẽ phải đối mặt với một thảm họa lớn, theo hãng thông tấn Ukrinform.

"Quân đội Nga đang nã đạn từ mọi phía vào Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Lửa đã bùng lên. Nếu nó nổ tung, nó sẽ lớn gấp 10 lần Chernobyl! Người Nga phải NGAY LẬP TỨC ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa, thiết lập khu vực an ninh!" - ông Kuleba viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: CNN

Phát ngôn viên của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - ông Andriy Tuz cho biết vụ pháo kích sẽ tạo ra mối đe dọa thảm họa thực sự trên toàn cầu, và hậu quả là không thể lường trước.

"Một tuần trước, tổ máy điện đã được kết nối với lưới điện. Vài ngày trước, nó đã được đặt trong tình trạng sửa chữa theo lịch trình. Nhiên liệu hạt nhân đang ở giữa lò phản ứng hạt nhân. Nó vẫn chưa được dỡ bỏ" - ông cho biết.

Ông nói thêm rằng có một bể chứa trong nhà máy dùng để nạp và chứa nhiên liệu hạt nhân, trong đó cũng chứa các tổ hợp với uranium và nhiên liệu hạt nhân. Nếu lớp màng kín được phá hủy vào lúc này, chắc chắn nó sẽ giải phóng các chất phóng xạ ra bên ngoài.

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã được thông báo về vụ pháo kích của quân đội Nga vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và hiện đang liên hệ trực tiếp với các nhà chức trách Ukraine.

Báo cáo liên quan đã được đăng trên tài khoản Twitter của IAEA, theo Ukrinform.

Báo cáo cho biết: "IAEA đã biết về các báo cáo về vụ pháo kích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, và đang liên hệ với các nhà chức trách Ukraine về tình hình".

Một báo cáo khác của cơ quan này cho biết Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã nói chuyện với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và lãnh đạo cơ quan quản lý hạt nhân Ukraine, cũng như người nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân này.

Trước đó, hãng AP  đưa tin quân đội Nga đã tiến hành pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và Nga đã đốt cháy một trong sáu lò phản ứng của cơ sở này. Hiện các nhân viên cứu hỏa chưa thể tiếp cận nhà máy vì các lực lượng Nga vẫn tấn công vào đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm