Máy bay H-6J Trung Quốc thực hành thả bom đảo và rải mìn trái phép ở Biển Đông

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin Trung Quốc gần đây đã triển khai máy bay H-6J tham gia đợt tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, thực hành thả bom trên các đảo và rải mìn biển.

H-6J là một trong những máy bay ném bom hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc. Đây là phiên bản của chiếc H-6K của Không quân Trung Quốc, được điều chỉnh lại thân, được trang bị động cơ phản lực hiệu quả hơn, và có khả năng mang tới sáu tên lửa hành trình tầm xa.

Hình ảnh chiếc máy bay ném bom H-6J của Trung Quốc xuất hiện trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tháng 8-2020. Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Một trung đoàn đóng tại tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc, mới đây đã tổ chức cuộc diễn tập liên quan việc thả bom và rải mìn đáy biển, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 3-12 đưa tin.

Trung đoàn trên trực thuộc Lực lượng Hàng không Hải quân thuộc Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc.

Theo CCTV, một số máy bay ném bom đã cất cánh vào ban đêm, hình thành các đội hình trên không và đến khu vực biển được chỉ định vào rạng sáng trong điều kiện thời tiết phức tạp với những đám mây dày đặc.

Đầu tiên, máy bay tiến hành rải mìn trên biển, sau đó thả bom trên biển, CCTV đưa tin.

Đoạn video do CCTV phát cho thấy các quả bom đã đánh trúng các mục tiêu trên các đảo và đá ngầm.

Sau đợt ném bom đầu tiên, các máy bay ném bom trở về căn cứ, được kiểm tra và tiếp tế đạn dược cùng nhiên liệu trước khi cất cánh trở lại cho đợt diễn tập thứ hai.

CCTV dẫn lời Zhang Yanjie – phó chỉ huy trung đoàn – cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra hiệu quả độ chính xác và độ tin cậy của cả hai loại bom, đạn. Trong bước tiếp theo, chúng tôi sẽ theo đuổi những đổi mới trong chiến thuật và cách tiếp cận với tình hình thực tế của đối phương, và tạo ra những bước đột phá trong việc sử dụng các loại vũ khí và thiết bị mới”.

Theo CCTV, máy bay ném bom H-6J cũng mang theo tên lửa chống hạm YJ-12 ở dưới cánh, cùng bom và thủy lôi trong bụng máy bay. Loại máy bay này được Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức tiết lộ hồi tháng 7-2020.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời chuyên gia quân sự nhận định đợt tập trận cho thấy H-6J vẫn duy trì khả năng ném bom truyền thống, tuy máy bay cũng có thể được trang bị các vũ khí độc lập như tên lửa hành trình chống hạm và tấn công đất liền.

Theo chuyên gia, bom cũng hiệu quả và rẻ hơn tên lửa, cũng như có tính tiện dụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm