Mối lo gián điệp từ bộ mạch ‘made in China’ trong F-35

Trang National Interest đã dẫn một báo cáo của Sky News hôm 14-6 rằng một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đã sản xuất các bảng mạch chính cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II do Mỹ và Anh điều khiển.

Công ty sản xuất bộ mạch có tên là Exception PCB, thuộc công ty mẹ Fastprint Thâm Quyến, Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Exception PCB chỉ là nhà sản xuất và không có rủi ro nào đối với chuỗi cung ứng cho máy bay chiến đấu F-35.

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Tuy nhiên, những lo ngại về việc một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đang sản xuất bất kỳ bộ phận nào cho chương trình F-35, đặc biệt là vấn đề gián điệp và sự cạnh tranh của Trung Quốc đã được các chuyên gia và cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ.

“Chúng ta đã hoàn toàn ngây thơ về vai trò của Trung Quốc và chỉ đến bây giờ mọi người mới bắt đầu thức tỉnh” - ông Siraldald Howarth, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với Sky News.

Các mối lo ngại trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thường bị cáo buộc đánh cắp thông tin về chương trình bí mật và nhạy cảm từ công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 được trang bị một loạt công nghệ cao bao gồm các hệ thống cảm biến và vũ khí. Chín quốc gia là một phần của chương trình “máy bay chiến đấu chung” trị giá nhiều tỉ bảng Anh và các công ty trong các quốc gia này sản xuất một số bộ phận của dòng máy bay này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm