Moscow tố phương Tây muốn đẩy Nga vào tình trạng ‘vỡ nợ nhân tạo’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Washington và các đồng minh muốn đẩy Nga vào tình trạng “vỡ nợ nhân tạo” bằng cách khiến nước này không thể trả hết các khoản nợ nước ngoài của mình mặc dù có đủ tiền để làm điều đó.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Nga. Ảnh: REUTERS

“Việc đóng băng tài khoản ngoại tệ của Ngân hàng Nga (ngân hàng trung ương -NV) và chính phủ Nga có thể được coi là mong muốn của một số nước ngoài nhằm tạo ra một vụ vỡ nợ nhân tạo không có cơ sở kinh tế thực tế” – đài RT dẫn lời ông Siluanov nói hôm 14-3.

Làn sóng trừng phạt mới nhất của phương Tây đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhắm vào các lĩnh vực tài chính và ngân hàng của Nga, với gần một nửa dự trữ ngoại hối của nước này, trị giá 300 tỉ USD, bị các ngân hàng trung ương nước ngoài đóng băng.

Nga sẽ phải trả 117 triệu USD cho hai trái phiếu bằng USD vào ngày 16-3. Ông Siluanov nói rằng nước ông có thể đáp ứng các nghĩa vụ nợ của mình và sẽ trả nợ bằng đồng tiền quốc gia, tức đồng rúp.

“Những tuyên bố rằng Nga không thể thực hiện các nghĩa vụ nợ chính phủ của mình là sai sự thật. Chúng tôi có các quỹ cần thiết để thực hiện các nghĩa vụ của mình” – bộ trưởng Nga khẳng định.

Tuần trước, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã hạ bậc xếp hạng nợ chính phủ của Nga xuống đến mức “C”, nói rằng một vụ vỡ nợ là “sắp xảy ra”.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng việc Nga vỡ nợ không còn là “sự kiện không thể xảy ra”, nhấn mạnh rằng Moscow có rất nhiều tiền mà nước này không thể sử dụng được nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm