Mỹ dọa tiếp tục tấn công, trừng phạt Syria

“Mỹ đã sẵn sàng làm nhiều hơn với Syria!” là lời cảnh cáo của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 7-4, một ngày sau khi Mỹ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria.

Theo CNN, tại phiên họp, Đại sứ Haley chỉ trích thậm tệ Nga bảo kê cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như cảnh cáo Mỹ sẽ không chùn tay với tội ác của Syria.

“Điều tra cho thấy không nghi ngờ gì việc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học với người dân nước họ nhiều lần. Assad làm thế vì ông ta nghĩ ông ta sẽ yên ổn sau đó. Ông ta nghĩ thế là vì ông ta biết có Nga chống lưng. Suy nghĩ này đã thay đổi từ tối hôm qua”.

“Mỗi khi Assad vượt lằn ranh, Nga đều đứng đằng sau ông ta” - bà Haley chỉ trích Nga có phần trách nhiệm trong việc ông Assad dùng vũ khí hóa học. Theo bà Haley, “có những lúc các nước buộc phải tự mình hành động để ngăn chặn sự phát triển và sử dụng vũ khí hóa học”, đồng thời khẳng định đây là quyền lợi an ninh quốc gia cơ bản của Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ ngày 7-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ ngày 7-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Bà Haley cảnh cáo Mỹ sẽ có thêm hành động với Syria nếu cần thiết để ngăn chặn ông Assad sử dụng vũ khí hóa học lần nữa.

“Mỹ đã có hành động rất chừng mực vào tối qua. Chúng tôi đã sẵn sàng làm nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ không cần thiết. Giờ là lúc tất cả các nước văn minh cùng hợp sức để chấm dứt nỗi kinh hoàng đang diễn ra ở Syria và yêu cầu một giải pháp chính trị”.

Tại phiên họp, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cũng ủng hộ hành động của Mỹ và chỉ trích Nga bảo vệ ông Assad: “Nga cho ông Assad mọi thứ ông ấy muốn. Nếu không có quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng Bảo an, ông Assad giờ đã đối mặt trừng phạt và công lý”.

Ông Rycroft còn mỉa mai Nga giờ phải chịu bẽ mặt vì không thể kiềm chế ông Assad, ngược lại Nga cùng với Hezbillah và Iran còn khiến ông Assad lộng hành.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov lên án hành động của Mỹ là “vi phạm luật pháp quốc tế”, sẽ mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho ổn định khu vực và thế giới. Đại sứ Bolivia Sacha Sergio Llorenti Soliz chỉ trích Mỹ lộng quyền, tự phán xét Syria khi chưa có kết quả điều tra vụ ném bom hóa học ở Syria.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra trong lúc Mỹ và các nước đồng minh muốn có một nghị quyết lên án Tổng thống Syria Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Vụ nã tên lửa tối 6-4 là hành động quân sự đầu tiên của Mỹ đối với chính phủ ông Assad kể từ khi nước này bắt đầu nội chiến năm 2011. Người phát ngôn Nhà Trắng Mỹ Sean Spicer ngày 7-4 tiết lộ ông Trump ra lệnh tấn công Syria vào 4 giờ chiều 6-4 (giờ Mỹ), sau hai ngày tham vấn với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson cùng các thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội và đội cố vấn an ninh quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm