Nga không muốn vụ Navalny gây tổn hại quan hệ với phương Tây

Điện Kremlin hôm 26-8 cho biết Nga không muốn bệnh tật của chính trị gia đối lập Alexei Navalny làm tổn hại mối quan hệ với phương Tây, hãng Reuters đưa tin.
Điện Kremlin cũng cho biết rằng họ cũng quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông Navalny như mọi người và đang tìm nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của ông ấy.

Nga không muốn vụ Navalny gây tổn hại quan hệ với phương Tây ảnh 1
Lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny. Ảnh: REUTERS/US NEWS

Trước đó, Đức, Mỹ và các quốc gia khác đã kêu gọi Nga điều tra tình tiết dẫn đến việc Navalny gục trên máy bay vào tuần trước và sau đó, một phòng khám ở Đức cho biết kết quả khám sức khỏe ban đầu nói rằng ông Navalny bị đầu độc.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho rằng còn quá sớm để nói ông Navalny bị đầu độc và bên kiểm tra y tế sẽ đưa ra kết luận chính xác nhất.

Trước đó, trong một tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ nghi ngờ chính phủ nước này đầu độc ông Navalny, khẳng định việc này chẳng có lợi lộc gì với Moscow, đồng thời chỉ trích truyền thông và các chính phủ phương Tây đã vội vàng cáo buộc Nga.

Ngày 20-8, ông Navalny cảm thấy không khỏe khi đang trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) đến Moscow. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống TP Omsk (vùng Siberia) và ông Navalny được đưa đến bệnh viện. Sau thời gian điều trị ban đầu ông Navalny được chuyển bằng máy bay sang Đức vào ngày 22-8 để điều trị tiếp, theo đề nghị của vợ ông.

Ngày 24-8 các bác sĩ Đức thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất cấm cholinesterase, nhưng không xác định được cụ thể là chất gì. Tuy nhiên cũng trong ngày này phía bệnh viện ở TP Omsk nói với báo chí rằng ông Navalny có kết quả xét nghiệm âm tính với mọi loại chất, bao gồm liên quan chất cấm cholinesterase.

Theo các bác sĩ Đức, tình trạng ông Navalny hiện vẫn nặng, nhưng không nguy hiểm tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm