Nga trục xuất 3 nhà ngoại giao EU liên quan vụ ông Navalny

Ngày 5-2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã trục xuất 3 nhà ngoại giao từ Thụy Điển, Ba Lan và Đức vì đã tham dự các cuộc biểu tình ủng hộ nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, tờ South China Morning Post đưa tin.

Các nhà ngoại giao đã được tuyên bố là những "nhân vật không được hoan nghênh" sau khi họ bị cáo buộc đã tham gia vào các cuộc biểu tình "bất hợp pháp" để phản đối việc bắt giam ông Navalny vào ngày 23-1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

Moscow tuyên bố họ coi hành động của các nhà ngoại giao từ Thụy Điển và Ba Lan ở TP St.Petersburg và từ Đức ở Thủ đô Moscow là điều "không thể chấp nhận được". Theo đó, Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu các nhà ngoại giao ba nước trên phải rời khỏi Nga "trong tương lai gần" nhưng vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Đám đông biểu tình ủng hộ ông Navalny. Ảnh: GRIGORIY POKRAS FOR VTIMES

Thông báo về việc trục xuất được đưa ra vài giờ sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng việc đối xử với Navalny thể hiện một "điểm thấp" trong quan hệ giữa Brussels và Moscow.

Theo phát ngôn viên EU Peter Stano, ông Borrell đã “lên án mạnh mẽ” việc Moscow trục xuất ba nhà ngoại giao châu Âu khi ông được thông báo về việc này trong cuộc gặp với ông Lavrov hôm 5-2.

“Trong cuộc gặp với ông Lavrov, ông Borrell đã biết rằng ba nhà ngoại giao châu Âu sẽ bị trục xuất khỏi Nga. Ông Borrell đã lên án mạnh mẽ quyết định này và bác bỏ những cáo buộc cho rằng ba nhà ngoại giao đã tiến hành các hoạt động không phù hợp khi ở Nga. Quyết định nên được xem xét lại” - vị phát ngôn viên EU cho hay.

Hôm 5-2, Bộ ngoại giao Thụy Điển cũng xác nhận nhân viên ngoại giao của họ tại Nga đã nhận được thông báo trục xuất. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho rằng quyết định trục xuất nhà ngoại giao nước này của Moscow là "hoàn toàn vô căn cứ", đồng thời nói thêm rằng Thụy Điển "có quyền có phản ứng thích hợp".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng đã triệu tập đại sứ Nga tại nước này và trao công hàm phản đối. "Phía Ba Lan hy vọng Nga sẽ thu hồi quyết định sai lầm này. Nếu không, chúng tôi sẽ có các hành động đáp trả thích hợp".

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án hành động của Nga, cho rằng việc trục xuất là “không hợp lý”. Đồng thời, ông gọi đây là động thái khiến Nga tiếp tục xa rời chế độ pháp quyền. 

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã tuyên bố rằng nước này sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả động thái của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm