Nga tuyên bố có thể buộc phải triển khai tên lửa hạt nhân ở châu Âu

Ngày 13-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow có thể buộc phải triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu để đáp trả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì cho rằng liên minh này sẽ làm điều tương tự với Nga, hãng tin Reuters đưa tin.

Cảnh báo trên đã làm tăng nguy cơ về một đợt xây dựng vũ khí mới trên lục địa này, trong bối cảnh căng thẳng Đông-Tây đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ông Ryabkov cho biết Nga sẽ buộc phải hành động nếu phương Tây từ chối tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ở châu Âu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: REUTERS

Theo ông Ryabkov, nếu các giải pháp chính trị và ngoại giao vẫn “dậm chân tại chổ”, thì Nga buộc phải phản ứng bằng các biện pháp quân sự, nhấn mạnh “đó sẽ là một cuộc đối đầu”.

Vũ khí hạt nhân tầm trung - những vũ khí có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km- đã bị cấm ở châu Âu theo Hiệp ước INF được nhà lãnh đạo Liên Xô khi đó là Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký kết hồi năm 1987 nhằm xoa dịu căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. Washington đã rút khỏi hiệp ước vào năm 2019 sau nhiều năm cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước.

Theo ông Gerhard Mangott - chuyên gia chính sách đối ngoại và kiểm soát vũ khí Nga tại ĐH Innsbruck, Áo, nếu NATO đúng rằng Nga đã triển khai hệ thống này ở khu vực nằm về phía châu Âu của đất nước, phía tây dãy núi Ural, thì lời đe dọa của ông Ryabkov không đáng ngại. 

Tuy nhiên, nếu những lời phủ nhận của Nga là đúng, thì lời cảnh báo của Moscow là "tín hiệu cuối cùng cho biết NATO nên đàm phán với Moscow." Ông cho biết thêm nếu NATO kiên định với quan điểm không đàm phán, thì chắc chắn Nga sẽ triển khai tên lửa hạt nhân ở khu vực biên giới phía tây của mình.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm bàn về tình hình Ukraine với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Theo ông Putin, điều cần thiết bây giờ phải có các cuộc đàm phán để ngăn chặn sự chiến dịch “đông tiến” của NATO và ngăn chặn việc triển khai vũ khí tấn công của khối này.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin cho biết chính quyền Kiev đang “làm trầm trọng thêm” tình hình căng thẳng ở khu vực phía đông cũng phân biệt đối xử với người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm