Ông Biden nói rõ Mỹ sẽ không tham chiến với Nga ở Ukraine

Hôm 24-2, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ không gửi lực lượng quân đội của mình đến Ukraine để đối đầu trực tiếp với quân Nga, đài CNN đưa tin. 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Biden nói: “Lực lượng của chúng tôi không và sẽ không can dự vào một cuộc xung đột với Nga ở Ukraine. Các lực lượng Mỹ sẽ không đến châu Âu để chiến đấu ở Ukraine mà để bảo vệ các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của chúng tôi và trấn an các đồng minh đó ở phía Đông”.

Ông Biden còn cho biết NATO đã sẵn sàng đáp ứng các nghĩa vụ phòng thủ tập thể theo Điều 5. Điều 5 quy định: “Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một hay một số thành viên của liên minh đều được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh” và do đó các nước còn lại sẽ hành động để bảo vệ quốc gia bị tấn công đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Biden nói: “Không cần phải nghi vấn, Mỹ và mọi đồng minh NATO sẽ đáp ứng các cam kết theo Điều 5 của chúng tôi, trong đó nói rằng một cuộc tấn công vào một nước là cuộc tấn công vào tất cả”.

Vào sáng cùng ngày, các nước phía đông NATO sát Nga bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania đã bắt đầu tham vấn theo Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Theo đó, các nước thành viên sẽ tham vấn khi tính chất toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị và an ninh của một nước thành viên bị đe dọa.

Trước đó, ông Biden cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng ông sẽ không gửi quân đội Mỹ đến giao chiến với lực lượng Nga ở Ukraine.

Hôm 23-2 ông phát biểu: "Chúng tôi không có ý định chống lại Nga. Tuy nhiên, chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ, cùng với các đồng minh của chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”.

Đây là lời giải thích của Tổng thống Biden khi ông lệnh chuyển binh lính Mỹ đã đóng ở các khu vực khác của châu Âu sang các nước NATO sát biên giới Nga, bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania.

Quân đội Ukraine trên đường phố thủ đô Kiev hôm 24-2. Ảnh: AFP

Hồi đầu tháng 2, ông Biden có lần nói với hãng tin NBC News rằng ông sẽ không xem xét bất kỳ kịch bản đưa quân Mỹ sang Ukraine, bao gồm việc đưa quân đội Mỹ đi sơ tán người Mỹ ở Ukraine.

Ông nói: "Không có chuyện đó. Đó sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới khi người Mỹ và Nga bắt đầu bắn nhau”.

Trong khi ông Biden làm rõ rằng quân đội Mỹ sẽ không can dự quá mức có thể giúp tránh xung đột giữa Mỹ và Nga, các nhà phê bình chỉ ra rằng điều đó cũng sẽ ngầm gửi đi thông điệp đến Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng lực lượng Nga sẽ gặp ít trở ngại hơn khi tiến vào Ukraine.

Hôm 23-2, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết:  “Các quân nhân bổ sung đang được bố trí để trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi, để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào chống lại các quốc gia thành viên NATO và để huấn luyện với các lực lượng của nước chủ nhà”. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc tăng quân này của Mỹ chỉ là tạm thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm