Ông Blinken: Đối phó TQ ở 'vị thế kẻ mạnh', bắt Nga 'trả giá'

Những tuần qua, Mỹ đã tăng cường đưa ra các lời đe dọa về lệnh trừng phạt, cũng như các hạn chế mới đối với Nga và Trung Quốc, cho rằng cả hai quốc gia này đều là những "kẻ thù tiềm tàng đe dọa trật tự quốc tế dựa trên quy tắc" do Mỹ dẫn dắt. 

Đài Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 28-3 cho rằng trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày càng căng thẳng, Mỹ cần phải hành động ở "vị thế của kẻ mạnh".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Trao đổi với đài CNN về quan hệ Mỹ - Trung, ông Blinken hôm 28-3 cho biết: “Mối quan hệ ngày càng có nhiều khía cạnh đối nghịch, chắc chắn cũng có những khía cạnh cạnh tranh”.

Theo ông Blinken, việc đối phó những thách thức mà Trung Quốc đặt ra đòi hỏi Mỹ phải đưa ra cách tiếp cận toàn diện với sự phối hợp của các đồng minh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Blinken cũng đề cập mối quan hệ giữa Mỹ và Nga, nói rằng Washington đang trong quá trình hoàn thành việc đánh giá lại các "hoạt động tiêu cực" của Nga và sẽ khiến Moscow phải trả giá.

"Chúng tôi đã thấy những điển hình khác nhau về sự hung hăng của Nga ... Và tổng thống đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng rằng những hành vi này sẽ gánh chịu hậu quả. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thành các đánh giá về cuộc tấn công mạng SolarWinds, việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, sử dụng vũ khí hóa học để cố sát hại nhân vật đối lập Alexei Navalny, chúng tôi đã lên tiếng và hành động về điều này, cũng như vấn đề tiền thưởng cho Taliban nếu sát hại lính Mỹ ở Afghanistan” – ông Blinken nói.

Ông Blinken nhấn mạnh Nga sẽ phải “trả giá” và gánh chịu “hậu quả”.

Ngoài ra, ông Blinken cũng đề cập dự án khí đốt Nord Stream 2, cảnh báo rằng Mỹ đã nêu rõ lập trường của mình với đồng minh Đức và sẽ sẵn sàng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án này. 

Ông Blinken nhấn mạnh rằng đối với cả Nga và Trung Quốc, sự phối hợp với các đồng minh sẽ giúp sự đối phó của Mỹ với hai nước này hiệu quả hơn.

“Dù là Nga hay những nước khác muốn thách thức, chúng ta ngày càng mạnh hơn và hiệu quả hơn khi phối hợp (với các đồng minh). Các bạn đã thấy những điển hình trong tuần qua khi Mỹ và Liên minh châu Âu, Anh, Canada hợp tác trừng phạt Trung Quốc và các hành vi vi phạm nhân quyền của họ ở Tân Cương. Các bạn cũng đã thấy trường hợp tương tự đối với Nga. Chúng ta sẽ làm mọi bước cần thiết để bảo vệ lợi ích của chúng ta” – ông Blinken nêu rõ.

Nga đã lên tiếng bác bỏ hàng loạt các cáo buộc mà chính quyền ông Biden đã đưa ra trong những tuần gần đây.

Phát ngôn của ông Blinken về Nga và Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh ngày càng "nồng ấm" và tam giác chiến lược Bắc Kinh-Moscow-Tehran dần hình thành, trong khi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt, hạn chế thương mại và sức ép quân sự thể hiện qua việc tái triển khai quân đội và tiến hành các cuộc tập trận hải quân. 

Tuần trước, tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 21-3 đăng bài xã luận cho rằng các cuộc tấn công của Mỹ vào Nga và Trung Quốc có liên quan "cảm giác khủng hoảng" xuất phát từ "sự suy giảm về khả năng cạnh tranh toàn diện của [Mỹ]" và sự sâu sắc của "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" đang hình thành giữa Bắc Kinh và Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm