Ông Navalny phản ứng gì khi bị định danh 'khủng bố'?

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny ngày 11-10 cho biết một ủy ban nhà tù đã định danh người này là một phần tử cực đoan và khủng bố, nhưng chính thức không còn coi ông là một nguy cơ trốn thoát.

Theo hãng tin Reuters, ông Navalny viết trên Instagram rằng mình đã bị triệu tập ra trước một ủy ban tại nhà tù ở vùng Vladimir, phía đông Moscow, nơi đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ việc thay đổi tình trạng của ông.

Ông Alexei Navalny khi tham dự một phiên xử ở Moscow hồi đầu năm nay. Ảnh: SKY NEWS

Việc định danh này đánh dấu sự leo thang hơn nữa áp lực chính thức đối với ông Navalny, người hiện đang thụ án hai năm rưỡi tù giam vì những vi phạm bị cho là đã được sử dụng để ngăn cản tham vọng chính trị của nhân vật này.

Ông Navalny, người có quan điểm chống Tổng thống Vladimir Putin, xem nhẹ động thái trên. Nhân vật đối lập Nga cho biết ông hoan nghênh thực tế rằng mình không còn bị coi là có xu hướng trốn thoát nữa và do đó sẽ bị lính canh kiểm tra ban đêm ít thường xuyên và nghiêm ngặt hơn.

“Tôi sợ họ sẽ yêu cầu tôi hôn chân dung (Tổng thống) Putin và học thuộc lòng những câu nói của (cựu Tổng thống) Dmitry Medvedev, nhưng không cần thiết” – ông Navalny viết trong bài được đăng với sự trợ giúp của luật sư.

“Chỉ là bây giờ có một dấu hiệu trên giường ngủ của tôi rằng tôi là một phần tử khủng bố” – nhân vật đối lập Nga nói thêm.

Không có sự xác nhận nào từ chính quyền Nga về sự thay đổi tình trạng của ông Navalny và Cơ quan Thi hành án Liên bang Nga (FSIN) đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Ông Navalny, năm nay 45 tuổi, đã bị tống giam sau khi trở về Nga vào đầu năm nay từ Đức, nơi nhân vật này đã trải qua nhiều tháng điều trị sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp độ quân sự ở Siberia vào tháng 8-2020.

Điện Kremlin phủ nhận mọi sự liên quan và nhiều lần nói rằng trường hợp của ông Navalny là vấn đề của cơ quan quản lý nhà tù.

Phong trào của ông Navalny phải hứng chịu một đòn mới vào tháng 6 khi một tòa án phán quyết các hoạt động của tổ chức này là cực đoan. Nhiều đồng minh của ông Navalny đã bị đột kích nhà cửa hoặc bị hạn chế đi lại, một số đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Tháng trước, Nga đã mở một vụ án hình sự mới chống lại ông Navalny có thể khiến người này phải ngồi tù thêm một thập niên nữa.

Hãng thông tấn RIA cho biết một tòa án ở thủ đô Moscow hôm 11-10 đã bác bỏ đơn kiện của ông Navalny chống lại văn phòng công tố về việc chặn kênh YouTube của ông ta. Kênh này đã tư vấn cho người Nga cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội mà đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Putin đã giành chiến thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm