Ông Putin phát ngôn về biên giới của Donetsk và Luhansk với Ukraine

Trong cuộc họp báo tại Điện Kremlin hôm 22-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã công nhận các quốc gia cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở vùng Donbass từ khi 2 khu vực này còn thuộc chủ quyền của Ukraine, đài RT đưa tin.

“Chúng tôi đã công nhận họ, công nhận các tài liệu cơ bản, bao gồm cả hiến pháp của họ. Những hiến pháp đó đặt ra ranh giới của Donetsk và Luhansk từ khi cả 2 còn là một phần của Ukraine” - ông Putin nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Sau khi ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014, chỉ hơn một nửa lãnh thổ từng là một phần của cả hai miền trước khi bị chia cắt vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev.

Tổng thống Putin lưu ý rằng việc công nhận lẽ ra phải được tiến hành "từ lâu", đồng thời kêu gọi Kiev "chấm dứt ngay các hành động thù địch" trong khu vực, thêm rằng Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ vụ đổ máu nào có thể xảy ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko khẳng định Moscow sẽ tôn trọng biên giới của Donetsk và Luhansk theo khu vực mà nhà lãnh đạo địa phương thực thi quyền của họ.

Ông Putin đã công nhận chủ quyền của 2 khu vực ly khai ở miền đông Ukraine vào hôm 21-2 và yêu cầu Bộ Quốc phòng triển khai lực lượng đến Donetsk và Luhansk để đảm bảo an ninh và hòa bình cho họ.

Một ngày sau đó, Thượng viện Nga chính thức thông qua nghị quyết cho phép triển khai quân đội nước này đến Donetsk và Luhansk “phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”.

Nghị quyết không đặt ra bất kỳ giới hạn cụ thể nào đối với việc sử dụng quân đội, với số lượng quân, cũng như "các lĩnh vực hoạt động, mục tiêu của họ và thời gian lưu trú bên ngoài nước Nga" do tổng thống quyết định và "phù hợp với Hiến pháp”.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng dù nghị quyết đã được thông qua song không có nghĩa là quân đội Nga sẽ được điều đi ngay lập tức.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đáp lại việc Nga công nhận Donetsk và Luhansk bằng cách nói rằng ông đang xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow, song vẫn hy vọng vụ việc này sẽ không dẫn đến một cuộc chiến giữa Kiev với Moscow. 

Việc Nga công nhận 2 khu vực ly khai ở vùng Donbass, miền đông Ukraine đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế, theo RT.

Chính quyền Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động đầu tư thương mại vào Donetsk và Luhansk, trong khi EU (Liên minh châu Âu) cho biết họ sẽ trừng phạt hơn 350 nghị sĩ Nga đã bỏ phiếu cho quyết định này, cũng như 27 cá nhân và pháp nhân khác có liên quan.

Nước Anh cũng đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với 5 ngân hàng Nga và 3 “cá nhân có giá trị tài sản ròng rất cao” của nước này là các doanh nhân và tỉ phú nổi tiếng Gennady Timchenko, Igor Rotenberg và Boris Rotenberg.

Những biện pháp trừng phạt trên được mô tả là một phần của “đợt phản ứng đầu tiên” của London đối với quyết định của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm