Ông Trump sẽ nói gì với ông Biden ở phiên tranh luận đầu tiên?

Ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Cộng hòa – đương kim Tổng thống Joe Biden và ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ Joe Biden sẽ có tất cả ba cuộc tranh luận trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Phiên tranh luận đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29-9 tới.

Theo hãng tin Reuters, cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ông dự kiến sẽ kéo dài 90 phút. Người điều phối cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên là nhà báo Chris Wallace của đài Fox News.

Ông Donald Trump phát biểu vận động tranh cử tại bang Ohio (Mỹ) ngày 21-9. Ảnh: AP

Các chủ đề dự kiến sẽ được hai ứng viên đưa vào cuộc tranh luận là chuyện tìm người điền vào vị trí thẩm phán trống trong Tòa án tối cao sau khi nữ thẩm phán Ruth Bader Ginsburg  qua đời; đại dịch COVID-19, tính liêm chính trong bầu cử; và bạo lực sắc tộc, theo thông tin Reuters thu thập được từ Ủy ban tổ chức tranh luận tổng thống ngày 22-9.

Theo các nhà tổ chức, khung tranh luận được đưa ra “nhằm khuyến khích tranh luận sâu về các vấn đề hàng đầu mà đất nước đang phải đối mặt”.

Hiện hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang nỗ lực để có thể đưa người bên mình vào vị trí thẩm phán còn trống trong Tòa án tối cao. Mỹ cũng là nước bị đại dịch COVID-19 hoành hành nặng nề nhất thế giới, với hơn 200.000 người chết tính đến ngày 22-9. Năm nay Mỹ chứng kiến một làn sóng bạo lực sắc tộc nghiêm trọng với hàng loạt sự cố người da màu chết trong bối cảnh va chạm với người da trắng. Thêm nữa, vấn đề minh bạch bầu cử luôn là chủ đề nóng trong các kỳ bầu cử gần đây ở Mỹ.

Bên cạnh các chủ đề trên, hai ứng viên cũng sẽ dành thời gian nói về các thành tựu của mình chẳng hạn kinh tế.

Ông Joe Biden phát biểu vận động tranh cử tại bang Wisconsin (Mỹ) ngày 21-9. Ảnh: AP

Số người tham gia cuộc tranh luận sẽ bị hạn chế vì đại dịch. Tuy nhiên theo Reuters, dự kiến số người theo dõi trực tiếp qua truyền hình có thể sẽ rất đông.

Hiện một số bang đã tiến hành bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11.

Hai kỳ tranh luận tiếp theo của ông Trump và ông Biden là vào ngày 15-10 và ngày 22-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm