Canada từng chuyển lô hàng virus chết người sang Trung Quốc

Đài truyền hình CBC hôm 14-6 đưa tin, một lô hàng chứa các mầm bệnh gồm virus Ebola và Henipah đã được gửi từ Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia Winnipeg ở Canada đến Viện virus học ở Vũ Hán, Trung Quốc đầu năm 2019, trước khi dịch COVID-19 xuất hiện và lây lan ra toàn cầu.

Dù các quan chức Canada khẳng định chuyến vận chuyển hai loại virus nguy hiểm này đến Trung Quốc không liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19, nhưng một chuyên gia dịch tễ học đã mô tả đây là một sự việc "đáng báo động".

Theo CBC, một trong những nhà khoa học chịu trách nhiệm hộ tống lô hàng từ Winnipeg đến Trung Quốc có liên quan đến vụ vi phạm bị lực lượng Cảnh sát Hoàng gia (RCMP) điều tra hồi tháng 7-2019.

Nhóm nhà khoa học này bao gồm Tiến sĩ Xiangguo Qiu, chồng của bà là ông Keding Cheng, cùng một số sinh viên từ Trung Quốc. 

Chính phủ Canada từng vận chuyển lô hàng chứa virus chết người sang Trung Quốc vào năm 2019. Ảnh: AP

Phản hồi thông tin của CBC, giới chức Canada nhấn mạnh lô hàng chứa mầm bệnh này không liên quan đến sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 hoặc bất kỳ cuộc nghiên cứu nào liên quan đến dịch COVID-19.

"Cuộc điều tra vào tháng 7 không có bất cứ mối liên hệ nào đến việc vận chuyển các mẫu virus sang Trung Quốc" - ông Eric Morrissette, phát ngôn viên của Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC), cho biết. 

"Đáp lại yêu cầu từ Viện Virus học Vũ Hán về các mẫu virus Ebola và Henipah, PHAC đã gửi các mẫu virus cho họ vào năm ngoái nhằm mục đích hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học” - ông Morrissette nói thêm.

Tuy nhiên, một giáo sư luật và là chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Ottawa - ông Amir Attaran - đã gọi sự việc này là "đáng báo động", thậm chí "có khả năng đe dọa đến tính mạng".

"Một nhà khoa học đã bị RCMP yêu cầu dừng hoạt động tại phòng thí nghiệm vốn được bảo mật an toàn cao nhất ở Canada, vậy mà vì lý do gì đó, chính phủ Canada vẫn không sẵn sàng tiết lộ thông tin. Rốt cuộc thì mọi người vẫn thích giữ bí mật hơn nhỉ" - ông Attaran nói.

"Những gì chúng ta biết được trước khi nhà khoa học này bị buộc dừng hoạt động, chính là việc bà ấy đã gửi những loại virus nguy hiểm nhất trên thế giới cho các nhà khoa học tại một phòng thí nghiệm chuyên thực hiện các cuộc thử nghiệm nguy hiểm ở Trung Quốc” - ông Attaran chia sẻ thêm. 

Ông Attaran cũng nhận xét rằng hầu hết mọi quốc gia sẽ không thực hiện bất kỳ thí nghiệm nào liên quan đến những con virus ấy do chúng được coi là quá nguy hiểm.

"Dĩ nhiên các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã dám tiến hành các cuộc thí nghiệm ấy, và Canada lại là nguồn cung cấp virus Ebola và Nipah cho họ. Bạn không cần phải là một thiên tài cũng có thể hiểu rằng đây là một quyết định thiếu khôn ngoan. Và tôi rất không vui trước hành động ‘chia sẻ mầm bệnh’ này của chính phủ Canada” - CBC dẫn lời ông Attaran cho biết.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19, khi dịch bệnh này xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về COVID-19, đồng thời đổ lỗi cho quốc gia Đông Á vì sự lây lan của dịch bệnh này - những cáo buộc mà Bắc Kinh kịch liệt phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm