EU cảnh báo truyền thông Nga không gieo rắc sợ hãi về COVID-19

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đang thực hiện chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 nhằm gieo rắc “hoang mang và sợ hãi” ở phương Tây, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo trong một bản báo cáo nội bộ mà đài CNN thu được.

Theo CNN, trong một báo cáo nội bộ, Cơ quan hành động đối ngoại của EU - chuyên nghiên cứu và chống việc lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến cho hay kể từ ngày 22-1, cơ quan này đã ghi nhận gần 80 trường hợp thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 có liên quan tới truyền thông nhà nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Mục đích chủ yếu của việc lan truyền thông tin sai lệch của điện Kremlin là làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng y tế công cộng này ở các quốc gia phương Tây, đặc biệt là làm suy yếu niềm tin của công chúng đối với hệ thống chăm sóc y tế quốc gia, từ đó ngăn cản phản ứng hiệu quả đối với dịch bệnh” - báo cáo có đoạn.

Báo cáo nội bộ của EU, đề ngày 16-3, nói rằng chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch của truyền thông nhà nước Nga “được thiết kế để làm đậm thêm sự rối rắm, hoảng loạn và sợ hãi”.

Báo cáo chỉ ra cách truyền thông nhà nước Nga đã làm việc để "khuếch đại" một loạt câu chuyện mâu thuẫn nhau để giành không gian thông tin nhằm làm giảm năng lực hành động của châu Âu.

Báo cáo nói thêm rằng mạng lưới truyền thông nhà nước Nga RT Spanish (kênh RT bằng tiếng Tây Ban Nha của nhà mạng RT) là nguồn phổ biến thứ 12 trên mạng xã hội Facebook, Twitter và Reddit khi nói về dịch COVID-19.

Báo cáo nói tiếp thông tin sai lệch đã nhắm vào các khán giả quốc tế bằng tiếng  Anh, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập cũng như tiếng Nga và các ngôn ngữ khác.

Khi phóng viên CNN hôm 18-3 liên hệ để yêu cầu bình luận về những cáo buộc trên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov phủ nhận chuyện Nga đang tiến hành một nỗ lực như vậy và gọi những cáo buộc trên là “vô căn cứ”, “sự ám ảnh của việc bài Nga”.

“Nếu có thậm chí dù chỉ một ví dụ cụ thể, tôi có thể bình luận về nó. Tuy nhiên, lần nữa chúng chỉ là những cáo buộc vô căn cứ” - ông Peskov khẳng định.

Ủy ban châu Âu kêu gọi người dùng mạng xã hội có trách nhiệm

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu - ông Peter Stano nói rằng trung tâm đã chứng kiến sự “náo động” của thông tin sai lệch về sự lây lan virus Corona chủng mới trong những tuần qua.

“Đội đặc nhiệm Stratcom của Cơ quan đối ngoại châu Âu đã tăng cường giám sát các luồng thông tin và các nguồn thông tin đồng thời xác định, phơi bày công khai và nâng cao nhận thức về những thông tin sai lệch liên quan tới dịch COVID-19 mà truyền thông Nga lan truyền” - ông Stano nói với CNN.

Quảng trưởng Đỏ ở Nga. Ảnh: The Moscow Times

“Bất cứ ai chia sẻ thông tin sai lệch về bản chất là đang đùa giỡn với sinh mạng của mọi người. Những người dùng mạng xã hội có trách nhiệm nên nhận thức điều này: có rất nhiều thông tin sai lệch đang lan truyền xung quanh… Kiểm tra lần hai, lần ba và hãy tìm tới những hãng truyền thông nào mà bạn thật sự tin tưởng và xem xét các nguồn” - ông Stano kêu gọi.

Một báo cáo mang tính “bùng nổ” của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng trước cho biết hàng ngàn tài khoản mạng xã hội trên Facebook và Twitter có liên quan tới Nga đang lan truyền những thông tin sai lệch về virus Corona chủng mới.

Tuy nhiên, Facebook và Twitter cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ không cung cấp bằng chứng để cho phép các công ty này tiến hành điều tra và hướng tới khả năng đóng các tài khoản nói trên.

Theo báo The Guardian, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tháng trước nói rằng dịch COVID-19 bùng phát đã kèm theo “đại dịch thông tin”, một số tin là chính xác nhưng một số thì không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm