EU lên tiếng chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Việc “quân sự hóa" biển Đông đang đe dọa hòa bình trên tuyến đường biển này, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết hôm 5-8 tại Hà Nội, theo hãng tin AFP.  

Trung Quốc bị cáo buộc triển khai tàu chiến, quân sự hóa các tiền đồn trên biển và đâm va vào các tàu đánh cá trên biển Đông.

Hôm 5-8, đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU, bà Federica Mogherini nói rằng khối này quan tâm đến "căng thẳng gia tăng" trong khu vực.

Đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU, bà Federica Mogherini phát biểu tại Hà Nội ngày 5-8. Ảnh: AFP

"Chúng tôi tin rằng sự căng thẳng và hoạt động quân sự hóa này chắc chắn không có lợi cho một môi trường hòa bình" - bà nói.

Trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vào tuần trước, nơi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi các quốc gia chống lại "sự áp bức" của Trung Quốc trên biển.

Mỹ, EU và Úc đều kêu gọi tự do hàng hải ở biển Đông.

Cũng trong ngày 5-8, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngang nhiên thông báo tiến hành tập trận trong các ngày 6 và 7-8 gần khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hành động phi pháp của Trung Quốc diễn ra trong lúc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tiến vào vùng biển phía Đông Philippines sau khi được điều động vào ngày 5-8.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm