Hàn Quốc: 9 người bị truyền máu của người nhiễm COVID-19

Theo tờ The Strait Times, ngày 9-3, một viên chức Hàn Quốc nhiễm COVID-19 đã từng tham gia hiến máu. Sự việc này diễn ra hơn một tuần trước khi người này có kết quả dương tính với virus này.

Bệnh nhân trên ở thành phố Daegu, vốn là tâm dịch COVID-19 tại Hàn Quốc, đã có những triệu chứng nhiễm bệnh sau khi hiến máu ngày 13-2. Bệnh nhân này sau đó đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 23-2.

Người dân Hàn Quốc đi hiến máu ngày 5-3-2020. Ảnh: EPA

Đây không phải là trường hợp đầu tiên sự việc như trên diễn ra, khi trước đó đài truyền hình KBS cũng đưa tin có tổng cộng sáu người đã hiến máu trong vòng hai tuần trước khi phát hiện nhiễm dịch.

Mặc dù số máu trên đã được thu hồi, song một nửa số đó đã được truyền cho chín người nhận, theo KBS.

Theo Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các loại virus hô hấp thường không lây qua đường máu và đến hiện tại vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm COVID-19 khi truyền máu từ người nhiễm.

Tuy nhiên, về lý thuyết khả năng lây nhiễm qua đường truyền máu vẫn tồn tại.

Vì thế, FDA khuyến cáo việc sàng lọc người hiến máu và không nhận máu từ những người đến vùng dịch COVID-19; có tiếp xúc gần với người nhiễm và nghi nhiễm; hay từ người đã nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm dịch.

Tổ chức này cũng đề nghị các cơ sở hiến máu thu hồi mẫu máu của người hiến, nếu người này phát hiện nhiễm dịch trong vòng 28 ngày trước hoặc sau khi hiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm