Hong Kong ban bố tình trạng khẩn cấp vì virus Corona

Theo hãng tin Reuters, ngày 25-1, đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì virus Corona mới (2019-nCoV). Đây là mức báo động cao nhất của đặc khu này.

"Hôm nay, tôi tuyên bố nâng mức báo động lên mức khẩn cấp" - hãng tin AFP dẫn lời bà Lâm cho biết.

Người dân Hong Kong đeo khẩu trang khi đi chùa ngày đầu năm. Ảnh: AFP

Với tình trạng khẩn cấp được ban bố, các trường học và trường đại học, vốn đang trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán, sẽ bị đóng cửa đến ngày 17-2. Các chuyến bay và tàu cao tốc giữa Hong Kong và Vũ Hán - tâm của dịch viêm phổi mới - sẽ bị tạm dừng cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Bên cạnh đó, bà Lâm còn cho biết các chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc nhân dịp năm mới sẽ bị hủy bỏ lập tức. Toàn bộ du khách từ đại lục đến Hong Kong sẽ phải điền tờ khai sức khỏe, song việc đóng cửa hoàn toàn biên giới với đại lục sẽ không diễn ra.

Tuy nhiên, theo ông Ho Pak Leung, nhà vi sinh vật học tại ĐH Hong Kong, việc đóng cửa biên giới Hong Kong - Trung Quốc đại lục sẽ là "cách riêng lẻ hiệu quả nhất" trong việc ngăn chặn sự phát tán của virus.

Người đứng đầu đặc khu Hong Kong cũng cho biết bà sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ Quốc vụ viện Trung Quốc để đảm bảo có đủ nguồn cung khẩu trang nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Ca bệnh viêm phổi do virus 2019-nCoV đầu tiên được ghi nhận tại Hong Kong vào ngày 22-1. Tính tới nay đã có năm trường hợp nhiễm virus Corona được ghi nhận tại Hong Kong và 122 trường hợp bị nghi nhiễm đã được điều trị cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm