Hong Kong bắt buộc cách ly tại nhà mọi du khách từ nước ngoài

Báo South China Morning Post sáng 17-3 dẫn tin từ Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), cho rằng bất kỳ du khách từ nước ngoài đến thành phố đều sẽ bị cách ly tại nhà bắt đầu từ ngày 19-3.

Thêm vào đó, bà Lâm cũng thông báo kéo dài “báo động đỏ” trên toàn đặc khu để phòng ngừa sự lây lan COVID-19.

Lý do được đưa ra, theo bà Lâm, là dịch COVID-19 đã thành đại dịch toàn cầu và tổng số ca nhiễm ở nước ngoài đã vượt quá số lượng được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Còn tại Hong Kong, trong vòng hai tuần qua, đã ghi nhận 57 ca mắc mới, trong đó có 50 ca là người từ nước ngoài.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Ảnh: AFP

“Nếu loại trừ các ca bệnh đến từ nước ngoài, thì toàn Hong Kong chỉ có bảy ca nhiễm bệnh” - bà Lâm nói. “Tuy nhiên, nếu không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, những nỗ lực trước đây của chúng ta coi như đã bị lãng phí”.

Bà Lâm còn nói thêm rằng những hạn chế mới sẽ không áp dụng đối với những người đến từ Trung Quốc đại lục, Macau hoặc Đài Loan, theo South China Morning Post.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình Channel News Asia đưa tin những người bị cách ly ở trong khu nhà ở tạm thời của chính quyền Hong Kong sẽ được nhận một khoản phí hằng ngày là 200 HKD (khoảng 25,75 USD) từ ngày 17-3.

Sở dĩ chính quyền quyết định như vậy vì có nhiều nghi ngờ rằng nhiều người, trong đó có cư dân Hong Kong đã “lạm dụng” chỗ ở trong các khu cách ly, khăng khăng đòi ở lại dù họ có nhà riêng.

Khoản phí hằng ngày sẽ giúp "chống lạm dụng các cơ sở và nơi dự trữ cho những người có nhu cầu thực sự" - Channel News Asia dẫn tuyên bố của chính quyền Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong chốt chặn ở lối vào Làng nghỉ mát Lady MacLehose - khu vực đang là trung tâm kiểm dịch của toàn đặc khu. Ảnh: AFP

Thêm vào đó, khoản tiền được sử dụng để sắp xếp chỗ ở và bữa ăn cho người dân tại ba địa điểm cách ly như Trung tâm giải trí ngoài trời Tso Kung Tam, Trung tâm giải trí ngoài trời Sai Kung và Làng nghỉ mát Lady MacLehose.

Những cơ sở này dành cho cư dân Hong Kong bị cách ly, những người vốn không thể có được chỗ ở sau khi trở về từ Trung Quốc đại lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm