Ngoại trưởng Anh đề nghị được đến Trung Quốc bàn về Hong Kong

Theo tờ South China Morning Post ngày 22-2, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết ông đã đề nghị được đến Bắc Kinh để bàn cách hợp tác về vấn đề Hong Kong. Tuy nhiên, đề xuất của ông cho đến nay vẫn chưa được phía Trung Quốc chấp thuận.

Phát biểu trong cuộc gọi ngày 19-2 để chúc mừng Tết Nguyên đán, ông Raab cho biết ông vẫn tin rằng đối thoại là cách tốt nhất để giúp thoát khỏi bế tắc.

Ông Dominic Raab. Ảnh: BBC/AFP

"Tôi đã đề nghị được đến Bắc Kinh. Tôi đã đề nghị được nói chuyện với ông Vương Nghị" - ông nói.

Mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh đã xấu đi nhanh trong năm qua sau khi Trung Quốc ban hành Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, cũng như việc Anh cấp quốc tịch cho hàng nghìn người Hong Kong mang hộ chiếu BN (O) để đến nước này định cư.

Dù vậy, Anh vẫn tiếp tục muốn giao thương với Trung Quốc - một trong những nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của nước này với phần lớn hoạt động kinh doanh diễn ra ở Hong Kong.

"Đối với tôi, việc đối thoại khi gặp bế tắc là điều không khó. Đây là lúc đại diện ngoại giao của hai bên phải nói chuyện. Chúng tôi sẽ luôn mở ra cánh cửa ngoại giao và sẽ luôn tìm kiếm những điều tích cực" - ông Raab nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm