Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn lịch trình công du Đông Nam Á, không tới Thái Lan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã rút ngắn lịch trình chuyến công du Đông Nam Á do một phóng viên trong đoàn nhiễm COVID-19, hãng tin Reuters cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết theo kế hoạch, ông Blinken sẽ có một số cuộc gặp với các chính khách Thái Lan vào ngày 16-12. Tuy nhiên, phía Mỹ đã thông báo với Bộ Ngoại giao Thái Lan rằng ông Blinken sẽ hủy lịch trình này và trở về Mỹ sớm hơn dự kiến.

Hôm 15-12, đoàn của ông Blinken đã xét nghiệm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ông Blinken và các quan chức cao cấp trong đoàn đều có kết quả âm tính nhưng một phóng viên đi cùng dương tính. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 14-12, khi tới Kuala Lumpur, Malaysia - điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á. Ảnh: AP

Ông Price nói rằng phía Mỹ muốn giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và ưu tiên sức khỏe và sự an toàn cho các thành viên trong đoàn nên đã ra quyết định “hết sức cẩn trọng”, cắt ngắn chuyến công du của ông Blinken.

Ông Price cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Thái Lan, ông Thani Thongphakdi và bày tỏ sự lấy làm tiếc về sự thay đổi không mong muốn này.

Trước đó, đoàn đã được xét nghiệm hôm 14-12 tại Jakarta, Indonesia - điểm đến đầu tiên trong chuyến công du. Lúc đó, không phát hiện trường hợp dương tính nào.

Trong ngày 15-12, trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, phóng viên nói trên đã tham gia buổi họp báo của ông Blinken và người đồng cấp Malaysia, ông Saifuddin Abdullah. Đại diện Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin về ca nhiễm COVID-19.

Ông Price lưu ý rằng phóng viên này không tham gia bất kỳ hoạt động nào của Ngoại trưởng Blinken tại Kuala Lumpur. Ca nhiễm này đã được cách ly điều trị.

Đài NCB News cho rằng việc ông Blinken không thể hoàn thành toàn bộ kế hoạch công du Đông Nam Á có thể là một bước lùi đối với Mỹ, khi Washington tìm cách thắt chặt quan hệ với các nước trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc bị coi là mối nguy cơ ngày càng lớn đối với Mỹ.

Trong nhiều năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng ảnh hưởng về thương mại và có nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô ở Đông Nam Á. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump bị coi là lơ là quan hệ với khu vực địa chiến lược này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm