Ông Trump sẽ ra sắc lệnh buộc trong nước chỉ mua hàng y tế Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm ký lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang chỉ được mua các sản phẩm y tế do Mỹ sản xuất, báo South China Morning Post dẫn thông tin từ cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 4-5.

Khẩu trang y tế được sản xuất tại một nhà máy ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Theo ông Navarro, lệnh này sẽ giúp thúc đẩy nền sản xuất thiết bị y tế đang còn tụt hậu ở Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng điều này có thể dẫn đến việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các thiết bị bảo hộ rất cần thiết sang Mỹ, trong khi nước này đang cần nguồn thiết bị y tế lớn để chiến đấu với dịch COVID-19.

Sắc lệnh sẽ khiến Mỹ thiếu hụt thiết bị y tế trầm trọng

Nói trên Fox News hôm 4-5, ông Navarro - người được giao trách nhiệm điều phối việc sản xuất vật tư y tế của Mỹ cho rằng sự bùng phát của dịch COVID-19 đã khiến Mỹ phải phụ thuộc quá nhiều vào hàng y tế Trung Quốc.

“Trung Quốc đã tạo ra virus và che giấu nó trong sáu tuần, rồi để virus thoát ra khỏi TP Vũ Hán và lây lan khắp thế giới. Trong thời gian này, Trung Quốc đã tích trữ một lượng lớn thiết bị bảo vệ cá nhân. Họ đã đi khắp thế giới để thu gom 2 tỉ khẩu trang” - ông Navarro cho biết.

Thông báo của ông Navarro được đón nhận với nhiều e ngại. Nhiều quan chức chính phủ và nhân viên y tế Mỹ lo ngại nếu Trung Quốc ngừng xuất khẩu thiết bị y tế sang Mỹ trước khi quốc gia này có thể tăng cường sản xuất những mặt hàng này, Mỹ rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng hơn.

Trong số các cá nhân có cùng lo ngại này có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng - ông Larry Kudlow - hai người đều là những cố vấn thân cận nhất của ông Trump.

Ngay từ đầu tháng 3, có khoảng 80 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã cảnh báo điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và thậm chí trì hoãn việc phát triển vaccine của Mỹ.

Tình hình dịch bệnh ở Mỹ sẽ còn trầm trọng hơn

Nếu mọi việc diễn ra đúng dự kiến thì sắc lệnh của ông Trump sẽ đến trong thời điểm Mỹ vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc chống dịch COVID-19. Trong khi đó, Nhà Trắng tiếp tục thúc đẩy việc mở cửa lại nền kinh tế.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một lệnh điều hành yêu cầu mua vật tư y tế từ các nhà sản xuất Mỹ. Ảnh: AP

Hôm 4-5, báo New York Times trích dẫn một tài liệu chính phủ lưu hành nội bộ cho thấy tình hình dịch bệnh ở Mỹ sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Tài liệu do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cung cấp, trình bày dưới dạng biểu đồ cho thấy ca nhiễm mới và tử vong ở Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng tới và sẽ có tới 3.000 ca tử vong trong ngày 1-6. Con số này gần gấp đôi số liệu 1.750 mỗi ngày mà Mỹ đang ghi nhận ở thời điểm này.

Biểu đồ cũng dự đoán đến cuối tháng 5, Mỹ sẽ có khoảng 200.000 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày, cao hơn rất nhiều lần so với khoảng 25.000 trường hợp được ghi nhận mỗi ngày hiện nay.

Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt đại dịch. Tính đến thời điểm này, dịch COVID-19 đã khiến hơn 1,2 triệu người Mỹ mắc bệnh và cướp đi mạng sống của 69.000 người Mỹ.

Ngày 1-5, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan chính phủ chỉ được mua các linh kiện điện do Mỹ sản xuất để phục vụ cho lưới điện quốc gia.

Ngoài lệnh “Mua hàng Mỹ”, ông Navarro cho biết Nhà Trắng đang xem xét áp một loạt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc và nhiều lệnh khác nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm