Tây Ban Nha tuyên bố tình trạng khẩn cấp chống dịch COVID-19

Theo hãng tin Reuters, đây được xem là một sự tăng cường mạnh mẽ về chính sách, vốn cho phép chính quyền hạn chế người dân và cung cấp hàng hóa theo khẩu phần.

Tình trạng khẩn cấp trên, vốn sẽ chính thức được quyết định tại một cuộc họp nội các vào ngày 14-3, sẽ trao quyền cho chính phủ thực hiện nhiều biện pháp khác nhau bao gồm tạm thời chiếm quyền kiểm soát các nhà máy hoặc bất kỳ cơ sở nào khác trừ nhà riêng.

“Chính phủ Tây Ban Nha sẽ bảo vệ mọi công dân của mình và sẽ đảm bảo các điều kiện sống phù hợp để trì hoãn đại dịch với ít sự bất tiện nhất có thể”, ông Sanchez nói. Ông không nêu những biện pháp cụ thể mà chính phủ sẽ thực hiện.

Người dân đeo khẩu trang ở Madrid. Ảnh: AP

Các trường học đã đóng cửa trên khắp đất nước, nhiều rạp chiếu phim, nhà hát hoặc sân chơi ngừng hoạt động và các cuộc xét xử bị tạm hoãn ở một số khu vực, trong bối cảnh cuộc sống bình thường tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực đồng euro bị ảnh hưởng nặng của dịch COVID-19.

Tây Ban Nha có số ca bị COVID-19 cao thứ hai ở châu Âu sau Ý. Con số được ghi nhận hiện tại của Tây Ban Nha đứng ở mức 4.209 người, tăng khoảng 1.000 người kể từ ngày 12-3 và bảy lần so với hôm 8-3. Khoảng 120 người đã tử vong.

Ông Sanchez cho biết số ca nhiễm ở Tây Ban Nha có thể tăng lên hơn 10.000 vào đầu tuần tới, nhưng ông nói thêm rằng ông tin rằng đất nước sẽ đánh bại COVID-19, kêu gọi tất cả công dân thực hiện phần việc của mình.

“Chủ nghĩa anh hùng cũng nằm ở việc rửa tay và ở trong nhà”, ông nói, đề cập lời khuyên về y tế nhằm khống chế sự lan truyền virus.

Một quan chức cấp cao của Catalonia, khu vực giàu thứ hai của Tây Ban Nha, hôm 13-3 đã ra lệnh đóng cửa các trung tâm mua sắm ngoại trừ những nơi bán thực phẩm hoặc hàng hóa thiết yếu, cùng với các phòng tập thể dục và hộp đêm.

Khu vực Madrid - giàu có nhất Tây Ban Nha - cũng đã quyết định đóng cửa các nhà hàng, quán bar và cửa hàng từ ngày 14-3, các phương tiện truyền thông bao gồm hãng thông tấn EFE đưa tin. Chỉ có siêu thị và nhà thuốc được phép mở cửa.

Tuy nhiên, nhà chức trách chưa thể xác nhận thông tin này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm