Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 vẫn được thực hiện

Ngày 11-4, trong bài phỏng vấn với đài PBS (Mỹ), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định cả Bắc Kinh và Washington bỏ qua việc “chính trị hóa” đại dịch COVID-19, chung tay đối phó dịch bệnh và cùng nhau thực hiện những quy định của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, đầu tiên tại Trung Quốc và giờ đến Mỹ, phần nào xoáy sâu vào mối quan hệ vốn căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, gây lo ngại liệu mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận giai đoạn 1 có đạt được và lịch trình cho các cuộc đàm phán tiếp theo có được tiến hành hay không.

“Theo như tôi biết, cả hai nước vẫn đang thực hiện các nội dung của thỏa thuận thương mại” - ông Thôi khẳng định.

Như những gì ông Thôi chia sẻ trong buổi phỏng vấn, Bắc Kinh vẫn đang mua một số sản phẩm nông nghiệp từ Washington và loại bỏ những hạn chế đối với công ty nước ngoài trên thị trường tài chính Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vẫn đang được thực hiện. Ảnh: REUTERS

Ông cũng cho biết phái đoàn kinh tế hai bên sẽ đánh giá lại tình hình kinh tế hiện tại và lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

“Chúng tôi vẫn đang thực hiện những việc này. Thế nhưng tình hình kinh tế toàn cầu đang bị thay đổi mạnh. Vì vậy, tôi chỉ hy vọng phái đoàn kinh tế hai nước có thể ngồi lại, chí ít là một hội nghị qua điện thoại, để đưa ra đánh giá tốt về thực tế đang thay đổi hiện nay và điều phối các phản ứng của hai bên” - ông Thôi nói.

Ngày 15-1-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bên trái) đã ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 tại thủ đô Washington (Mỹ). Ảnh: AFP

Về đại dịch COVID-19, đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh rằng cả Washington và Bắc Kinh nên hợp tác chặt chẽ đối phó với đại dịch và không nên tìm kiếm “lợi ích chính trị” từ trong đó.

“Chúng ta phải gạt bỏ mọi sự lợi dụng mang yếu tố chính trị từ nỗi đau của người dân trong đại dịch. Thật không may, những yếu tố vẫn có ở đây, cũng có thể là ở những nơi khác trên thế giới” - ông Thôi nói trong bài phỏng vấn.

Ngoài ra, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ còn cho biết bản thân ông cũng đang nỗ lực để ngăn quan hệ hai bên xấu thêm.

Theo lời ông Thôi, Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục hợp tác chống đại dịch COVID-19, đặc biệt hiện nay Mỹ đã là quốc gia có số người nhiễm và tử vong cao nhất thế giới.

“Cho dù có là vấn đề vật tư y tế, hay về hợp tác kỹ thuật giữa các trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), Đại sứ quán Trung Quốc chúng tôi đang làm hết sức mình để tạo điều kiện cho các kênh giao tiếp và phối hợp hai bên” - Đại sứ Thôi Thiên Khải cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm