Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 12-4

Tính đến 7 giờ 5 sáng 12-4, trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận thế giới đã có 108.586 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 1.776.154 ca nhiễm.  

Như vậy, so với số liệu tối qua, số ca tử vong tăng thêm 4.739 ca, số ca nhiễm tăng thêm 59.779 ca.

Ngoài ra, toàn thế giới có 401.636 người được chữa khỏi, tăng 12.620 ca so với số liệu tối qua. Hiện đại dịch COVID-19 đã lan ra 210 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca tử vong vì đại dịch COVID-19 ở Mỹ cao nhất thế giới

Ngày 11-4, số ca tử vong của Mỹ đã vượt qua Ý, trở thành quốc gia có người chết do đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới. Cụ thể, Mỹ đã có 20.555 người qua đời kể từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở nước này, theo trang thống kê Worldometer.

Số ca nhiễm ở Mỹ hiện cũng đứng đầu thế giới với hơn nửa triệu trường hợp (531.257).

Một mục sư đeo khẩu trang đi vào nghĩa trang Green Wood ở TP New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trong bốn ngày liên tiếp, Mỹ chứng kiến con số tử vong mỗi ngày cao kỷ lục, khoảng 2.000 sinh mạng bị dịch bệnh lấy đi mỗi ngày. Phần lớn số người tử vong đều ở bang New York, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh tại Mỹ.

Các chuyên gia y tế công cộng đã cảnh báo rằng số người chết ở Mỹ có thể lên tới 200.000 người trong mùa hè này, nếu các lệnh bắt buộc ở nhà bị dỡ bỏ sau 30 ngày. Hiện các lệnh yêu cầu ở nhà được từng bang đưa ra, đã buộc 90% dân số Mỹ ở nhà và các doanh nghiệp, trường học phải đóng cửa.

Thị trưởng TP New York lệnh đóng cửa trường học đến hết năm

Thị trưởng TP New York Bill de Blasio ngày 11-4 nói rằng ông sẽ đóng cửa các trường công lập trong TP đến hết năm học, do TP đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

“Chúng tôi không thể mở cửa trường học trở lại trong năm nay. Điều này thật đau khổ nhưng đó là điều đúng đắn” - ông Bill de Blasio nói tại một cuộc họp báo.

Từ ngày 16-3, Thị trưởng de Blasio đã ra lệnh đóng cửa các trường công lập trong TP để ngăn lây lan dịch bệnh và dự kiến sẽ mở lại vào ngày 20-4. Nhưng giờ đây, khi tình hình dịch bệnh ở TP New York ngày càng tồi tệ thì mục tiêu đó không thể thực hiện.

Tuy nhiên, vài giờ sau khi thị trưởng New York đưa ra thông báo trên, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã bác bỏ thông báo của thị trưởng, nói rằng sẽ không có quyết định nào về việc đóng cửa trường học.

Ông Cuomo cho biết Thị trưởng de Blasio không thể đơn phương ra lệnh đóng cửa các trường học ở TP New York mà không phối hợp với phần còn lại của khu vực và nhấn mạnh rằng quyết định đóng cửa trường học thuộc thẩm quyền của ông.

“Tình huống này thuộc quyền quyết định của tôi” - ông Cuomo cho biết.

Dịch bệnh châu Âu có dấu hiệu chững lại

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hà Lan đã tăng thêm 1.316 ca vào ngày 11-4, lên 24.413 ca. Cùng ngày, cơ quan y tế nước này cũng báo cáo thêm 132 ca tử vong, đưa tổng số người chết vì đại dịch ở nước này lên 2.643 người, Viện Sức khỏe quốc gia Hà Lan (RIVM) cho biết trong bản cập nhật hằng ngày.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân tại một sân băng được chuyển đổi thành khu lấy mẫu xét nghiệm nhanh ở TP Alkmaar, Hà Lan. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 11-4, Anh tiếp tục mất đi thêm 917 người vì đại dịch, đưa tổng số tử vong ở nước này lên 9.875 người. Con số này có giảm so với số liệu một ngày trước đó, các quan chức y tế nước này cho biết.

Bộ Y tế Anh cũng báo cáo thêm 5.233 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm bệnh COVID-19 ở nước này lên 78.991 ca. Nước Anh đang hy vọng dịch bệnh đã đạt đỉnh, để cân nhắc giảm bớt tình trạng phong tỏa đang ngày càng tàn phá nền kinh tế nước này.

Văn phòng thủ tướng Anh hôm 11-4 cũng cho biết tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Boris Johnson tiến triển và đang trong quá trình hồi phục.

Ngày 11-4, Ý ghi nhận thêm 619 ca tử vong vì dịch COVID-19, con số này có tăng nhẹ so với số liệu ghi nhận ngày trước đó là 570 người, đưa số ca tử vong nước này lên 19.468 ca.

Sau khi dịch bệnh được cho là đã đạt đỉnh vào cuối tháng 3, số ca tử vong và nhiễm mới mỗi ngày ở Ý có giảm nhưng không giảm mạnh.

Số ca nhiễm mới ở Ý cũng có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại. Ngày 11-4, nước này ghi nhận thêm 4.694 trường hợp mắc bệnh, đưa tổng số ca nhiễm nước này lên 152.271 ca. Hiện nước này đã có 32.534 người được chữa khỏi.

Trong ngày 11-4, số người chết ở Pháp do dịch COVID-19 đã tăng thêm 635 ca, lên 13.832. Tuy nhiên, số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt đã giảm ngày thứ ba liên tiếp, gia tăng hy vọng rằng việc phong tỏa trên toàn quốc đang ngăn chặn được sự lây lan của đại dịch ở nước này.

Giám đốc Bộ Y tế Pháp Jerome Salomon cho biết số ca nhiễm mới vẫn gia tăng, nên người dân Pháp cần phải tiếp tục cảnh giác cao để không bị lây nhiễm. Ngày 11-4, bộ này cho biết Pháp ghi nhận thêm 4.785 ca, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 129.654 ca.

Bệnh viện tại Nga quá tải

Điện Kremlin ngày 11-4 cảnh báo "một lượng lớn" bệnh nhân COVID-19 đổ về đang khiến các bệnh viện tại thủ đô Moscow (Nga) trở nên quá tải.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi bộ trên đường phố Moscow, Nga. Ảnh: REUTERS

"Tình hình tại Moscow và St. Petersburg nhưng chủ yếu là Moscow đang khá căng thẳng vì số người bệnh tiếp tục tăng lên" - người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia.

Tính đến nay, Nga đã ghi nhận 13.584 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 106 bệnh nhân đã qua đời vì dịch bệnh.

Ông Peskov nhận định phải thêm vài tuần nữa mới có thể xác định Nga đã tiến gần đến đỉnh dịch hay chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm