Triều Tiên gỡ bỏ loa tuyên truyền tại giới tuyến

Ngày 24-6, các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên gỡ bỏ nhiều loa tuyên truyền vừa mới được cài đặt dọc giới tuyến hai miền, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh đình chỉ các kế hoạch hành động quân sự chống lại Hàn Quốc, theo hãng thông tấn Yonhap.

Trước đó, Triều Tiên đã thiết lập khoảng 20 đến 30 loa phóng thanh ở khu vực biên giới sau khi đe dọa sẽ có hành động quân sự đáp trả lại việc Seoul không ngăn chặn những người đào tẩu gửi truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng.

Bức ảnh được chụp từ đài thiên văn trên đảo Ganghwa (Hàn Quốc) vào ngày 24 -6 cho thấy một chiếc loa tuyên truyền ở thị trấn Kaepung (Triều Tiên) đã được gỡ bỏ. Ảnh: YONHAP

"Sáng nay (24-6), Triều Tiên đang gỡ bỏ những chiếc loa phát thanh vừa mới được cài đặt"- một nguồn tin quân sự cho biết.

Động thái này được đưa ra sau khi Triều Tiên quyết định đình chỉ hành động quân sự chống lại Hàn Quốc tại cuộc họp của Quân ủy Trung ương do nhà lãnh đạo Kim chủ trì, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Keyong-doo xác nhận Triều Tiên đã tháo dỡ loa và cho biết quân đội nước này đang theo dõi chặt chẽ các động thái liên quan. Mặc dù vậy, ông Jeong không cung cấp thêm thông tin chi tiết như việc Triều Tiên đã lắp đặt bao nhiêu loa và đã tháo dỡ bao nhiêu.

"Bất kể các động thái của Triều Tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng và quản lý tình hình để tránh cho người dân cảm thấy bất an"- ông Jeong nói trong phiên họp của ủy ban tư pháp quốc hội.

Đồng thời, ông Jeong cũng kêu gọi Triều Tiên "rút hoàn toàn" các kế hoạch hành động quân sự thay vì đình chỉ chúng.

Một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng cho biết chính quyền đang cảnh giác cao độ, vì quyết định đình chỉ từ phía Triều Tiên chỉ được đưa ra trong cuộc họp "sơ bộ".

"Chúng tôi thấy có nhiều quân đội (Triều Tiên) xung quanh các đồn lính biên giới của họ hơn trước đây. Tuy nhiên, không thấy có bất cứ động thái bất thường nào cho thấy Triều Tiên sẽ biến các mối đe dọa trước đó thành hiện thực"- ông này nói thêm.

Năm 2018, hai miền Triều Tiên đã tháo dỡ khoảng 40 loa phát ra từ các khu vực biên giới của họ sau khi đồng ý tạm dừng mọi hành động thù địch.

Tuần trước, Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong để biểu lộ sự tức giận của mình đối với Hàn Quốc.

Sau đó, Bình Nhưỡng còn cảnh báo về một loạt các hành động quân sự, chẳng hạn như việc triển khai quân đội tới Kaesong và khu du lịch núi Kim Cương trên bờ biển phía đông. Nước này cũng nói sẽ rải truyền đơn chống đối Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm