Virus gây dịch COVID-19 sống tận 17 ngày trên du thuyền Nhật

Theo dữ liệu mới được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 23-3 cho thấy virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 tồn tại tới 17 ngày trên tàu du lịch Diamond Princess. Điều này cho thấy loại virus này có thể sống sót trên bề mặt lâu hơn so với nghiên cứu trước đây, đài CNBC đưa tin.

Nghiên cứu được tiến hành trên tàu Diamond Princess ở Yokohama (Nhật) và tàu Grand Princess ở California (Mỹ), cùng thuộc sở hữu của công ty Carnival. Trước đó, hai du thuyền này bị cách ly vì có người bên trên dương tính với SARS-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 vẫn tồn tại trên du thuyền ở Nhật 17 ngày sau khi người trên du thuyền rời đi. Ảnh: REUTERS

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus trên bề mặt khoang tàu chở cả hành khách bị nhiễm bệnh có triệu chứng và không có triệu chứng. Các virus này sau đó vẫn tồn tại trên bề mặt đến 17 ngày. Nghiên cứu được thực hiện trước khi lực lượng chức năng khử trùng du thuyền. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện này không đồng nghĩa với việc virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua tiếp xúc bề mặt.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, CDC, Đại học California tại Los Angeles (UCLA) và Đại học Princeton cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể sống tới ba ngày trên bề mặt chất nhựa và thép không gỉ. Tuy nhiên, lượng virus còn lại giảm dần theo thời gian.

Nghiên cứu mới cho thấy việc lây nhiễm xảy ra trên nhiều chuyến hải trình của nhiều con tàu.

Tính đến ngày 17-3, có ít nhất 25 chuyến đi của các du thuyền có người bị COVID-19. Một số trường hợp được phát hiện khi tàu đang trên đường đi hoặc sau khi chuyến đi kết thúc.

Gần một nửa (46,5%) trong số các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên tàu Princess Diamond không có triệu chứng khi xét nghiệm, điều này cho thấy hành khách chưa có triệu chứng dễ lây cho các hành khách khác và nhân viên trên tàu.

Du thuyền Diamond Princess chở theo khoảng 3.700 người, bị cách ly tại cảng Yokohama (Nhật) vào ngày 4-2 sau khi một hành khách trên thuyền lên bờ tại Hong Kong và được phát hiện đã nhiễm virus.

Con tàu nhanh chóng trở thành ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc thời điểm đó, khi có 712 hành khách và phi hành đoàn cuối cùng bị nhiễm bệnh. Tám người đã tử vong sau khi lên tàu.

Du thuyền Grand Princess bị cách ly ngoài khơi California sau khi hai hành khách lên bờ bị phát hiện dương tính với virus. Tổng cộng 78 người trên du thuyền trong hai chuyến đi Mexico và Hawaii bị nhiễm, tờ The Mercury News dẫn thông báo của CDC cho biết.

Nhà chức trách đã đưa du thuyền đến cảng Oakland và cho người bên trên lên bờ vào ngày 8-3 để cách ly 14 ngày, đến nay đã hết thời hạn cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm