Vụ ám sát Tổng thống Haiti: 11 nghi phạm bị bắt trong cơ quan đại diện Đài Loan

Một số thành viên nhóm biệt kích bị tình nghi ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt giữ bên trong trụ sở cơ quan đại diện của Đài Loan tại thủ đô Port-au-Prince, tờ South China Morning Post đưa tin.

Haiti là một trong số hiếm hoi các quốc gia còn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, do đó cơ quan đại diện của Đài Loan tại Port-au-Prince được gọi là “đại sứ quán” và được hưởng các quyền bất khả xâm phạm như các đại sứ quán khác. Nhóm 11 nghi phạm đã tìm cách ẩn náu bên trong cơ quan đại diện này.

Tuy nhiên, cơ quan đại diện Đài Loan đã cho phép cảnh sát Haiti tiến vào bên trong để bắt giữ 11 nghi phạm trên - cơ quan này thông báo hôm 9-7. 

Một nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: AP

Thông báo của cơ quan đại diện Đài Loan có đoạn: “Đài Loan, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời là người bạn trung thành lâu năm và là đối tác đáng tin cậy của Haiti, ngay lập tức đồng ý và ủy quyền cho cảnh sát Haiti tiến hành một cuộc lục soát để tìm kiếm công lý và xác định sự thật đằng sau vụ việc càng sớm càng tốt”.

Trước đó, cảnh sát Haiti hôm 8-7 cho biết nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Moise gồm 26 đối tượng có quốc tịch Colombia và hai công dân Mỹ gốc Haiti. Cơ quan đại diện Đài Loan không công bố quốc tịch 11 đối tượng bị bắt bên trong cơ quan này.

Người phát ngôn cơ quan đối ngoại Đài Loan Âu Giang An xác nhận một nhóm người có vũ trang đã vượt qua chốt bảo vệ và tiến vào cơ quan đại diện tại Port-au-Prince trước khi bị lực lượng an ninh phát hiện và thông báo với cảnh sát nước sở tại, theo trang tin Taiwan News.

Sớm ngày 7-7, một nhóm biệt kích đã đột nhập tư dinh và bắn chết ông Moise với 12 phát đạn. Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise cũng trúng đạn, đang trong tình trạng nguy kịch và đã được đưa sang bang Florida (Mỹ) để cứu chữa.

Trong quá trình truy bắt nhóm biệt kích, ba nghi phạm đã bị bắn chết sau một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Colombia cam kết sẽ hỗ trợ Haiti điều tra các nghi phạm trong vụ ám sát này. Chính quyền Bogota cho biết có vẻ như ít nhất sáu thành viên trong nhóm biệt kích là sĩ quan quân đội Colombia đã về hưu.

Vụ ám sát ông Moise có nguy cơ khiến Haiti lâm vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng hơn hiện tại. Thủ tướng lâm thời Claude Joseph đã tạm thời tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước nhưng hiến pháp Haiti lại quy định người đứng đầu tòa án tối cao mới là người thay thế ông Moise làm tổng thống lâm thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm