Hôm thứ 17-11, tập đoàn Apple (Mỹ) cho biết họ sẽ bắt đầu cho phép người dùng các sản phẩm của hãng này như iPhone, MacBook tự sửa chữa thiết bị của mình thay vì phải mang chúng đến các trung tâm bảo hành, đài RT đưa tin.
Apple gọi đây là “Self Service Repair” (Dịch vụ tự sửa chữa) và dự kiến dịch vụ sẽ được triển khai tại Mỹ vào đầu năm sau, trước khi mở rộng sang các nước khác. Hãng này dự kiến đưa ra hướng dẫn thay thế khoảng 200 bộ phận trong các thiết bị.
Ban đầu, Apple sẽ cung cấp dịch vụ tự sửa chữa cho iPhone 12 và 13, sau đó là các MacBook chạy chip M1. Người dùng sẽ có thể tự thay thế màn hình, pin và máy ảnh bằng phụ tùng chính hãng của công ty mà không phải xếp hàng chờ sửa chữa ở các cửa hàng Apple.
Dòng người đứng trước cửa hàng Apple tại Thượng Hải, Trung Quốc tháng 11-2021. Ảnh: EPA
Theo thông cáo từ Apple, để đảm bảo an toàn trong việc tự sửa chữa, khách hàng phải đọc kỹ hướng dẫn sửa chữa trước. Sau đó, khách sẽ đặt các phụ tùng chính hãng của Apple qua cửa hàng online Apple Self Service Repair Online Store. Sau khi sửa chữa, khách hàng nào trả lại phụ tùng đã qua sử dụng để tái chế sẽ nhận được điểm tín dụng.
Quyết định này của Apple là một bước tiến lớn vì khách hàng có thể giảm được phần nào chi phí sửa chữa đắt đỏ ở cửa hàng Apple. Bên cạnh đó, nó sẽ giảm được công sức, thời gian chờ đợi khi đi ra tiệm do khách hàng có thể tự thay thế được những chi tiết nhỏ như đổi pin.
Tuy nhiên, Apple nói rằng dịch vụ tự sửa chữa chỉ nên tiến hành với những người có chuyên môn kỹ thuật và có kinh nghiệm sửa chữa. Còn đối với đa số khách hàng thì vẫn nên mang tới các cửa hàng Apple để thay thế, sửa chữa.
Theo trang TechCrunch, việc tự sửa chữa thiết bị Apple không làm mất hiệu lực bảo hành của thiết bị.