Tổng thống Lithuania nói cho phép đặt ‘Văn phòng đại diện Đài Loan’ là sai lầm

 

Hôm 4-1, Tổng thống Lithuania - ông Gitanas Nauseda nói rằng việc cho phép Đài Loan mở cơ quan đại diện tại thủ đô Vilnius lấy tên là “Văn phòng đại diện Đài Loan ở Lithuania” là một sai lầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ giữa nước này với Trung Quốc, kênh Channel News Asia đưa tin.

Phát biểu trên đài phát thanh địa phương Ziniu radijas, ông Gitanas Nauseda nói rằng ông nghĩ việc cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện không phải là một sai lầm mà sai ở cái tên của nó.

Ông nói: “Tên của văn phòng là yếu tố then chốt ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc”.

Văn phòng đại diện Đài Loan tại Lithuania. Ảnh: AFP

Thông thường, ở Mỹ và châu Âu, các quốc gia thường gọi hòn đảo này là Đài Bắc thay vì Đài Loan do những lý do nhạy cảm chính trị. Việc Lithuania cho phép hòn đảo này mở văn phòng đại diện với tên gọi Đài Loan là một sự kiện đáng chú ý vì quốc gia này đã bất chấp áp lực của Bắc Kinh.

Tổng thống Nauseda cho biết các biện pháp trừng phạt bất ngờ của Trung Quốc với Lithuania đã bắt đầu được thực hiện. Vì lý do này, Lithuania phải tích cực gửi một tín hiệu rất rõ ràng tới Liên minh châu Âu (EU) rằng đây là một đòn giáng vào một trong các quốc gia thành viên EU.

Vào hồi tháng 11, sau khi văn phòng này được mở tại Vilnius, Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với Lithuania.

Tổng thống Lithuania - ông Gitanas Nauseda. Ảnh: AP

Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh đã hạ cấp quan hệ với Lithuania thành cấp "đại biện" (charge d'affaires), tức dưới cấp đại sứ, hạn chế tiếp xúc ngoại giao cấp quốc gia và ngừng cấp thị thực cho nước này. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tăng thêm rào cản cho doanh nghiệp Lithuania trong việc làm ăn với công ty Trung Quốc.

Bắc Kinh phản đối bất kỳ sự ủng hộ nào của quốc tế đối với Đài Loan vì lo ngại đó là sự công nhận hòn đảo này độc lập. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai đang chờ được thống nhất và có thể sẽ dùng vũ lực để đưa hòn đảo này “trở về” nếu cần.

Về phía Lithuania, nước này có kế hoạch mở văn phòng thương mại của mình tại Đài Loan trong những tháng đầu năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm