Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar được đón tiếp nồng hậu tại Nga

Hôm 21-6, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev và Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đã cùng nhau cam kết tăng cường an ninh và các mối quan hệ khác giữa hai nước tại cuộc họp ở Moscow, Nga, hãng tin Reuters đưa tin.

Mối quan hệ quốc phòng giữa Nga và Myanmar đang phát triển trong những năm gần đây cùng với việc chính quyền Moscow cung cấp các khóa đào tạo quân đội và học bổng đại học cho hàng nghìn binh sĩ, cũng như bán vũ khí cho quân đội Myanmar. 

Đài truyền hình quốc gia MRTV của Myanmar đã dành 10 phút đầu của chương trình thời sự tối để tường thuật về chuyến thăm Nga của Thống tướng Min Aung Hlaing, từ cảnh ông gặp các quan chức Nga tại sân bay đến cuộc họp giữa ông với Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: REUTERS

Theo các hình ảnh từ MRTV, ông Min Aung Hlaing mặc vest chụp ảnh, bắt tay và trao quà với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga trước khi tham dự một buổi lễ tại một ngôi chùa Phật giáo ở Moscow.

Theo MRTV, Thống tướng Min Aung Hlaing và ông Patrushev đã thảo luận về việc hợp tác giữa hai nước về các biện pháp an ninh, các vấn đề hiện tại của Myanmar và đồng ý duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa quân đội hai nước.

Trái với Nga, Anh và Liên minh châu Âu hôm 21-6 vừa giáng đòn trừng phạt mới vào một loạt quan chức và thực thể Myanmar với cáo buộc liên quan đến cuộc chính biến ở nước này hồi tháng 2 và trấn áp biểu tình.

Theo đó, EU đã thêm tám quan chức và ba công ty vào danh sách đen trừng phạt, đưa số cá nhân và thực thể Myanmar bị EU trừng phạt lên con số 35 kể từ lần đầu tiên EU áp lệnh trừng phạt lên nước này hồi tháng 3. 

Cùng ngày, Anh cũng bổ sung thêm ba thực thể của Myanmar vào danh sách trừng phạt của quốc gia này, trong đó có Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar do quân đội điều hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm