TQ sắp soạn dự luật liên quan an ninh quốc gia, công nghệ, độc quyền...

Theo tài liệu được công bố cuối ngày 11-8, Trung Quốc tới đây sẽ soạn thảo hàng loạt dự luật mới liên quan an ninh quốc gia, đổi mới công nghệ, độc quyền và giáo dục, cũng như trong các lĩnh vực liên quan người nước ngoài, hãng Reuters đưa tin.

Thông tin trên được đưa ra khi chính phủ Trung Quốc những tháng gần đây đã siết chặt những gã khổng lồ công nghệ với các quy tắc chống độc quyền hoặc bảo mật dữ liệu, cũng như kiểm soát các công ty giáo dục, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường kiểm soát nền kinh tế và xã hội.

Trung Quốc soạn thảo dự luật mới trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: REUTERS

Giới chức trách Trung Quốc hồi tháng 7 đã lần đầu tiên ban hành luật nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của nước ngoài, cụ thể trong việc trừng phạt cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Ngoài ra, Bắc Kinh đã áp dụng luật an ninh quốc gia lên đặc khu Hong Kong hồi năm 2020, sử dụng nhiều biện pháp để bảo vệ lợi ích bên ngoài biên giới đại lục.

Chủ tịch Tập Cận Bình coi "quản trị nhà nước pháp quyền" trở thành đặc trưng trong quy tắc của ông, điều được cho là sẽ vẫn tiếp tục nếu ông Tập tìm kiếm nhiệm kỳ chủ tịch thứ ba vào năm 2022.

Trong bản kế hoạch chi tiết 5 năm đến năm 2025 do hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã công bố, chính phủ Trung Quốc khẳng định rằng một "chính phủ pháp quyền" phải đặt dưới sự lãnh đạo của đảng.

Theo Reuters, giới chức trách Trung Quốc sẽ hướng tới việc xây dựng các dự luật phù hợp với các lĩnh vực mới như kinh tế kỹ thuật số, tài chính internet, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, đồng thời cho biết thêm rằng họ cũng sẽ cải thiện khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Chính phủ Trung Quốc cho biết cũng sẽ cải thiện luật về sức khỏe cộng đồng bằng cách sửa đổi luật bệnh truyền nhiễm và "luật kiểm dịch và sức khỏe biên giới". Trung Quốc đang nỗ lực để trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, vốn bùng phát tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm 2019.

Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các chỉ thị về ngăn ngừa và giải quyết các xung đột xã hội, đồng thời nhắc lại chỉ đạo đối với các quan chức về việc "dập tắt xung đột từ trong trứng nước".

Theo tài liệu, các dự thảo luật hoàn thiện hơn trong các lĩnh vực giáo dục, dân tộc, tôn giáo và an toàn sinh học cũng nằm trong danh sách soạn thảo.

Các quy định liên quan thực phẩm và thuốc, tài nguyên thiên nhiên, sản xuất an toàn công nghiệp, quản lý đô thị, giao thông, cũng sẽ được thực thi nghiêm ngặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm