Trung Quốc thông báo tập trận 2 ngày ở Biển Đông

Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông trong hai ngày 29 và 30-3, khi căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Cục An toàn hàng hải Trung Quốc hôm 27-3 ra thông báo cho biết khu vực giữa tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sẽ thực hiện lệnh cấm tàu thuyền lưu thông để diễn tập quân sự. Thông báo không cung cấp chi tiết.

Các tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu ở Biển Đông. Ảnh: AP

Vào ngày trước đó, quân đội Philippines đã triển khai thêm tàu chiến để tiến hành “tuần tra chủ quyền” ở Biển Đông, nơi hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Chính phủ Trung Quốc nói những tàu này là tàu đánh cá đang trú ẩn, trong khi phía Philippines khẳng định chúng là tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển.

 “Cuộc tập trận này (của TQ) sẽ góp phần vào căng thẳng. Mặc dù tình hình hiện tại có vẻ bình lặng khi tất cả các bên duy trì kiềm chế, nhưng không có gì đảm bảo điều này sẽ tiếp tục như vậy” – nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định.

“Tôi tin rằng Trung Quốc có lẽ đang báo hiệu ý định đáp trả của họ, hay chính xác hơn là leo thang phản ứng của họ nếu hành động trực tiếp của Philippines hay nước khác được thực hiện chống lại những tàu này ở Đá Ba Đầu. Vì vậy, đây là tín hiệu nhằm răn đe Philippines và nói rộng ra là Mỹ cũng nên cố gắng can thiệp” – chuyên gia Koh nói.

Cùng ngày 27-3, Trung Quốc điều 20 chiến cơ đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan. Đây là đợt áp sát lớn nhất từ trước tới nay. Trước đó một ngày, Trung Quốc triển khai ba máy bay tới cùng khu vực này để tuần tra.

20 máy bay quân sự Trung Quốc gồm ba máy bay chống ngầm và trinh sát Y-8, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500, bốn máy bay ném bom H-6K, 10 tiêm kích J-16 và hai tiêm kích J-10.

Đài Loan cho biết lực lượng trên không của hòn đảo đã triển khai tên lửa để giám sát vụ hàng chục máy bay Trung Quốc xâm nhập phần phía tây nam vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Đài Loan còn cho hay máy bay của vùng lãnh thổ đã cảnh báo máy bay Trung Quốc thông qua vô tuyến.

Nhà phân tích quân sự Song Zhongping ở Hong Kong nhận định đợt áp sát của máy bay Trung Quốc lần này vừa là một cuộc tập trận không quân vừa là lời cảnh báo rõ ràng tới Đài Loan và Mỹ.

“Đợt triển khai một lượng lớn máy bay như vậy có thể cung cấp kinh nghiệm trong việc điều phối một đợt xuất kích lớn hơn trong trường hợp khẩn cấp trong tương lai” – ông Song nói.

“Đây cũng được coi là lời cảnh báo rõ ràng với Mỹ, vì quốc gia này vừa ký biên bản ghi nhớ với Đài Loan nhằm tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai bên” – ông Song đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm