Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ với bao nhiêu nước?

Nói đến tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc nhiều người chủ yếu nhắc tới tranh chấp Biển Đông, biển Hoa Đông, vùng Kashmir…Thực ra Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ với tất thảy bao nhiêu nước?

Nhân vụ đụng độ biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ mới đây, kênh India TV News liệt kê tất cả các nước đang vướng tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Tranh chấp với Ấn Độ. Trung Quốc chiếm khu vực Aksai Chin và tuyên bố mình có chủ quyền ở hai bang Arunachal Pradesh và Ladakh mà Ấn Độ đang quản lý. Theo India TV News, chính chính sách bành trướng này của Trung Quốc đã dẫn đến các cuộc đụng độ gần đây giữa quân đội hai nước.

Một đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển qua một chốt canh gác của binh sĩ nước này ở Ladakh ở biên giới tranh chấp với Trung Quốc, ngày 18-6. Ảnh: AP

Một đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển qua một chốt canh gác của binh sĩ nước này tại Ladakh ở biên giới tranh chấp với Trung Quốc, ngày 18-6. Ảnh: AP

Tranh chấp với Nhật. Trung Quốc tranh chấp kịch liệt các quần đảo Senkaku, Ryukyu với Nhật.

Tranh chấp với Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng trái phép các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.  

Tranh chấp với Nepal. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một số khu vực của Nepal từ hồi chiến tranh Trung Quốc-Nepal giai đoạn 1788-1792. Trung Quốc cho rằng các khu vực này là một phần của Tây Tạng của Trung Quốc.

Tranh chấp với Triều Tiên về núi Baekdu và vùng biên giới Kando (Trung Quốc gọi là Jiandao).

Tranh chấp với Philippines ở Biển Đông. Philippines từng kiện lên Tòa trọng tài về luật biển và Tòa bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết.

Tranh chấp với Nga. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền 160.000 km2 với Nga.

Tranh chấp với Hàn Quốc về bãi đá chìm Socotra ở Hoàng Hải.

Tranh chấp với Bhutan ở Tây Tạng và một số vùng núi.

Tranh chấp với Đài Loan. Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ của mình nên xem tất cả lãnh thổ Đài Loan quản lý hay tuyên bố chủ quyền là của mình.

Tranh chấp với Brunei ở Biển Đông.

Tranh chấp với Malaysia ở Biển Đông.

Tranh chấp với Indonesia. Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Indonesia bị chồng lấn vì yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo India TV News, trong phần lớn các tranh chấp Trung Quốc đều hứng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế với chính sách bành trướng của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm