UBND huyện Cần Giờ (TP.HCM) vừa kiến nghị UBND TP sớm triển khai tuyến phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông (Tiền Giang). Tuyến giao thông thủy này được kết nối sẽ góp phần giảm tải cho đường bộ, rút ngắn quãng đường di chuyển; góp phần phát triển kinh tế, du lịch cho TP.HCM và tỉnh Tiền Giang.
Đã có nhiều buổi khảo sát luồng, tuyến
Cụ thể, UBND huyện Cần Giờ đề xuất UBND TP sớm làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc hình thành tuyến phà biển Cần Giờ đi Gò Công Đông.
Tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang đang được các ngành chức năng nghiên cứu để đưa vào hoạt động trong năm 2022. Ảnh: ĐT |
Việc xây dựng tuyến phà biển, tàu cao tốc từ TP.HCM đi Tiền Giang đã có kế hoạch từ trước. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM cùng Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có nhiều buổi khảo sát, làm việc về luồng, tuyến này trong thời gian vừa qua.
Sở GTVT TP.HCM và tỉnh Tiền Giang đều đánh giá cao tiềm năng từ tuyến phà biển Gò Công Đông - Cần Giờ - Vũng Tàu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng còn đang tìm thêm các chủ đầu tư, một số bến bãi trên hành trình di chuyển… nhằm phát huy hết tiềm năng vốn có của tuyến.
Đại diện UBND huyện Cần Giờ cho biết huyện có ba cửa ngõ tiếp nối với địa phương gồm phà Bình Khánh, cửa ngõ phía Long An và Vũng Tàu. Vì vậy, địa phương rất mong muốn được kết nối với Tiền Giang thông qua tuyến phà biển này.
Hiện huyện Cần Giờ đang rất có tiềm năng về du lịch. Chỉ riêng đợt 2-9 vừa qua, huyện đã thu hút gần 50.000 lượt hành khách. Phà Bình Khánh không thể đáp ứng lượng khách trên nên ngành chức năng đã phải điều phà từ Cát Lái để giải quyết ùn ứ.
“Xây dựng tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang là sự cần thiết của hai địa phương nhằm kết nối về giao thông thủy. Hiện hai địa phương đang làm việc cùng nhau để sớm thống nhất, báo cáo UBND tỉnh, thành về việc xây dựng tuyến phà biển này” - đại diện UBND huyện Cần Giờ cho biết.
TP.HCM, tỉnh Tiền Giang và huyện Cần Giờ đang cố gắng thực hiện các thủ tục để đưa tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang chạy trước tết Nguyên đán 2023.
Đang tính toán sớm kết nối tuyến
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đây là tuyến không chỉ đơn thuần kết nối giao thông mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch cho TP.HCM và tỉnh Tiền Giang.
Hiện nay, huyện Cần Giờ đang xác nhận đầu bến ở phía huyện này. Có hai điểm kết nối dự kiến là Long Hòa (cách bến phà đi Vũng Tàu 10 km) và Lý Nhơn (cách bến phà đi Vũng Tàu 40 km). Sau khi xem xét tình hình thực tế, dự kiến sẽ chọn bến phà ở Long Hòa.
Dự kiến sau khi tuyến này được xác định, UBND TP.HCM sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất luồng, tuyến, lộ trình. Sau đó, UBND TP.HCM mới báo cáo Bộ GTVT để xin mở luồng, tuyến mới.
Hiện TP.HCM, tỉnh Tiền Giang và huyện Cần Giờ đang cố gắng thực hiện các thủ tục để đưa tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang chạy trong năm 2022 (hoàn thành trước tết Nguyên đán 2023).
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh cũng rất mong muốn sớm kết nối tuyến phà biển từ Tiền Giang đi huyện Cần Giờ và tới Bà Rịa-Vũng Tàu bởi lượng khách từ Tiền Giang qua hai địa phương là rất lớn. Việc có thêm một tuyến đường thủy là vô cùng quan trọng để phát triển kinh tế, du lịch cho địa phương, đặc biệt là giảm tình trạng ùn ứ cho hạ tầng giao thông đường bộ.
Ông Bon cho biết mới đây tỉnh Tiền Giang cũng đã làm việc với Sở GTVT TP.HCM, huyện Cần Giờ để xác định luồng, tuyến. Từ đó đưa ra hướng nghiên cứu, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất phương án, thời gian khai thác.
Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (đơn vị đề xuất khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang), cho biết hiện nay cả hai địa phương TP.HCM và tỉnh Tiền Giang đều ủng hộ và mong muốn sớm kết nối tuyến phà biển này.
Ông Chánh cũng cho biết đơn vị đã có kinh nghiệm hoạt động ở tuyến phà biển Kiên Giang - Phú Quốc và phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Theo đó, đơn vị có đủ tự tin để vận hành tuyến, phục vụ hành khách một cách thuận lợi.
Bên cạnh đó, đơn vị đã có sẵn phà biển và đang tiếp tục đóng thêm phà để sẵn sàng phục vụ ngay khi hai bên có chủ trương chấp thuận, hoàn thiện các thủ tục… Lúc này, đơn vị dự kiến sẽ bố trí tối thiểu
15 phút/chuyến phà nhằm phục vụ hành khách di chuyển giữa các địa phương một cách nhanh chóng.
“Hiện chỉ còn chờ thủ tục và xây dựng hai đầu bến, cầu bến, nhà chờ, phòng bán vé là tuyến phà Cần Giờ - Tiền Giang có thể hoạt động được” - ông Chánh nhấn mạnh.•
Còn nhiều tuyến đường thủy hấp dẫn khác tại TP.HCM
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo dự kiến khai thác cuối năm 2022, với thời gian di chuyển 5-6 giờ/chuyến.
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre dự kiến sẽ vận chuyển khách du lịch với cự ly hành trình khoảng 110 km tới tỉnh Tiền Giang; tới Bến Tre khoảng 120 km. Luồng, tuyến của dự án này đã được công bố. Hiện cơ quan chức năng đang tìm chủ đầu tư khai thác dự án.
Phương tiện di chuyển trên tuyến dự kiến là tàu có sức chở 75-151 khách. Tàu chạy thẳng từ TP.HCM đến hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại.