Sóc Trăng nói về việc đội vốn dự án cao tốc hơn 950 tỉ

(PLO)-Theo báo cáo của chủ đầu tư, một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng tăng tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 23-11, tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: CHÂU ANH

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: CHÂU ANH

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 189 km, đi qua bốn tỉnh, thành gồm: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỉ đồng, được chia thành bốn dự án thành phần.

Theo thiết kế, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng ở giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe cao tốc, mặt cắt ngang hơn 32m, còn giai đoạn phân kỳ sẽ có bốn làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết đến nay tất cả các dự án thành phần đáp ứng tiến độ so với kế hoạch và các mốc tiến độ yêu cầu.

Hướng tuyến bước báo cáo nghiên cứu khả thi cơ bản không thay đổi so với bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được duyệt. Tuy nhiên, các chủ đầu có kiến nghị vi chỉnh một số vị trí đi qua khu dân cư đông đúc, các công trình văn hoá... để giảm khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

"Vấn đề này cũng đã được Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) họp với các địa phương và cơ bản thống nhất phương án tuyến do các chủ đầu tư và tư vấn thiết kế kiến nghị" - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết thêm.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, khó khăn hiện nay trong thực hiện dự án là đặc thù điều kiện tự nhiên, nhiều địa phương không có cát, mỏ đá. Cạnh đó, thời điểm triển khai dự án sẽ trùng với nhiều dự án giao thông lớn trong khu vực, nên khả năng cao dự án sẽ khan hiếm về vật liệu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Mặt khác, hiện cả bốn dự án thành phần đang triển khai tương đối độc lập, chưa có sự gắn kết nhất định do chưa có đơn vị chịu trách nhiệm tổng thể để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các dự án thành phần kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, xem xét, bố trí trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn trên địa bàn Hậu Giang...

Nói về vấn đề dự án thành phần 4 đội vốn hơn 950 tỉ đồng, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay trong quá trình lập báo cáo khả thi, theo tính toán của tư vấn, chi phí xây lắp của dự án tăng so với phê duyệt ban đầu, không phải tăng do chi phí bồi thường, tái định cư.

"Quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chúng ta lập gấp quá, chưa có cơ sở dữ liệu đầy đủ nên có những vấn đề chưa phù hợp" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng giải thích.

Nói về một trong các vấn đề lớn trong triển khai thi công dự án là cát, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho hay địa phương dự kiến sẽ chia sáu triệu m3 cát cho tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ, theo phương thức giao hẳn cho các địa phương tổ chức thăm dò, quản lý, khai thác…

“Các địa phương này sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình khai thác. Sau khi thống nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT cùng với các địa phương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp cùng địa phương nghiên cứu, rà soát, đề xuất vị trí, quy mô, phương án đầu tư các trạm dừng nghỉ trên cao tốc sao cho phù hợp. Ảnh: CHÂU ANH

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp cùng địa phương nghiên cứu, rà soát, đề xuất vị trí, quy mô, phương án đầu tư các trạm dừng nghỉ trên cao tốc sao cho phù hợp. Ảnh: CHÂU ANH

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao công tác triển khai thực hiện dự án của các địa phương cơ bản bám sát theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên,Thứ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý các địa phương hiện khối lượng công việc còn rất nhiều, thời gian yêu cầu gấp rút, do đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo, bám sát theo các mốc tiến độ của Nghị quyết đã đề ra.

Cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương phối hợp, hướng dẫn các địa phương trong quá trình triển khai các dự án thành phần, đảm bảo sự đồng bộ.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương, các chủ đầu tư dự án thành phần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng...

Về vấn đề đội mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các chủ đầu tư các dự án thành phần, rà soát lại mức đầu tư của các dự án, có báo cáo về Bộ GTVT để có phương án xử lý.

Chủ đầu tư dự án thành phần 1 là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Chủ đầu tư dự án thành phần 2 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ.

Chủ đầu tư dự án thành phần 3 là Sở GTVT tỉnh Hậu Giang

Chủ đầu tư dự án thành phần 4 là Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm