Giới hữu trách ở Sri Lanka đã đình chỉ lệnh tòa cấm một máy bay dân dụng do hãng hàng không Aeroflot thuê quay trở lại Nga, tờ báo địa phương News First đưa tin.
Một máy bay của hãng Aeroflot. Ảnh: TASS |
Một chiếc Airbus A330-343 đã bị bắt giữ tại Sân bay quốc tế Bandaranaike, phía bắc thủ đô Colombo, vào ngày 2-6 theo yêu cầu của công ty cho thuê máy bay Ailen Celestial Aviation Trading 10, và lệnh của tòa án Sri Lanka có hiệu lực đến ngày 16- 6. Hơn 200 hành khách đã được đưa ra khỏi máy bay và tạm trú tại một khách sạn địa phương.
Theo News First, lệnh bắt giữ đã bị đảo ngược sau khi Tòa án Thương mại Cấp cao Colombo nghe Bộ trưởng Tư pháp trình bày kiến nghị về vụ việc.
Trước đó, tờ Colombo Gazette (cũng của Sri Lanka) dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết vấn đề vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của tòa án và cũng đang được tham vấn thông qua các kênh ngoại giao thông thường.
Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã khẳng định với phía Moscow rằng vụ bắt giữ máy bay của hãng Aeroflot không phải là vấn đề giữa hai nước mà là vấn đề pháp lý riêng.
Tờ Daily Mirror (Sri Lanka) ngày 5-6 dẫn lời một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Sri Lanka cho biết ông Wickremesinghe đã thảo luận vụ việc trên với Ngoại trưởng nước này – bà Aruni Yasodha Wijewardane và đưa ra lời khuyên về cách thức xử lý thích hợp.
Đài RT ngày 6-6 đưa tin Aeroflot vẫn chưa xác nhận việc máy bay Airbus A330-343 của họ được thả, nhưng các báo cáo nói rằng một máy bay khác của Aeroflot, cất cánh từ Moscow, đã chở 275 người Nga từ Colombo về nước hôm 5-6, bao gồm những hành khách còn lại của chiếc máy bay bị giam giữ.
Sau vụ bắt giữ, Aeroflot thông báo ngừng các chuyến bay đến Sri Lanka do “tình hình không đáng tin cậy trong việc đảm bảo các chuyến bay an toàn cho các máy bay của hãng” đến nước này. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Sri Lanka tại Moscow – bà Janitha Abeywickrama Liyanage vào tuần trước, và đưa ra công hàm phản đối liên quan việc giam giữ chiếc máy bay.
Đầu năm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga nhằm vào nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động giao thông vận tải của nước này.
Theo đó, EU cấm bán máy bay, phụ tùng và thiết bị cho các hãng hàng không của Nga. Ngoài ra, các máy bay thuê phải được trả lại bên cho thuê vào cuối tháng 3.
Tuy nhiên, Nga cho biết họ sẽ giữ các máy bay này cho đến khi hợp đồng thuê hết hạn và bắt đầu đăng ký lại máy bay tại nước này. Động thái này sau đó đã vấp phải sự chỉ trích, khi một số quốc gia đặt câu hỏi về sự an toàn của các chuyến bay trên những chiếc máy bay không được kiểm tra bởi các cơ quan đăng ký được quốc tế công nhận.