Báo chí gây mất cân bằng giới tính?

“Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP.HCM vừa có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Nội dung đề nghị sở này rà soát, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị báo chí trên địa bàn TP không đăng tải những nội dung liên quan đến lựa chọn giới tính khi sinh để tránh xảy ra thực trạng mất cân bằng giới tính” - bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM, cho biết.

Lựa chọn giới tính trên báo mạng

Mới đây, trên trang mạng của một tờ báo ở TP.HCM đăng tải bài “Bảy dấu hiệu nhận biết mang thai bé trai hay bé gái”. Nội dung hướng dẫn cách biết trai hay gái khi còn trong bụng mẹ bằng cách đo nhịp đập tim, thèm độ ngọt, nhìn làn da tay, cách ăn tỏi, tư thế nằm ngủ, làn da người mẹ, trọng lượng cơ thể.

Tương tự, trên trang mạng của một tờ báo trung ương có trụ sở tại TP.HCM cũng đăng bài viết “Chế độ ăn có thể quyết định giới tính thai nhi”. Nội dung như sau: “Theo các nhà khoa học, ăn dưa chua trước khi có thai có thể làm tăng tỉ lệ mang thai bé trai. Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa kali, loại khoáng chất có thể làm tăng tỉ lệ thụ thai bé trai. Trái cây vốn chứa nhiều kali, có tác dụng tương tự như ngũ cốc. Tăng mức tiêu thụ các loại trái cây như dưa đỏ và quả mơ có thể giúp bạn có khả năng thụ thai bé trai”.

Siêu âm nhằm mục đích lựa chọn giới tính thai nhi là vi phạm pháp luật. Ảnh: TRẦN NGỌC

Phạt 18 triệu đồng vì đăng thông tin cấm

Trên trang mạng của một số công ty kinh doanh cũng đăng tải nhiều thông tin liên quan lựa chọn giới tính khi sinh. Chẳng hạn một công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã đăng tải bài viết“Quy trình thực hiện thụ tinh ống nghiệm lựa chọn giới tính tại BV quốc tế của Thái Lan”. Nội dung như sau: “Sau năm ngày nuôi cấy túi phôi, bệnh nhân sẽ được thông báo về kết quả phôi (giới tính và phôi bất thường). Sau khi kiểm tra niêm mạc đạt yêu cầu, bác sĩ sẽ chuyển phôi mang giới tính bệnh nhân mong muốn vào tử cung người mẹ”.

Theo Điều 81 Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi đăng, phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng; hành vi xuất bản ấn phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng…

Theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, nội dung các bài viết đăng tải nói trên vừa vi phạm chính sách về dân số, vừa không có tính xác thực và phản khoa học. “Đối với bài viết đăng tải trên website của công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn quận Phú Nhuận, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM đề nghị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xem xét và xử lý theo quy định pháp luật” - bà Lệ nói.

Chiều 29-6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã ra quyết định phạt Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Thái Việt (Công ty Thái Việt, 43D/19 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM) 18 triệu đồng. Lý do đã đăng và phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Riêng tờ báo đăng bài viết “Bảy dấu hiệu nhận biết mang thai bé trai hay bé gái”, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM đã gửi công văn đến ban biên tập và cơ quan chủ quản yêu cầu gỡ bỏ và không tuyên truyền lựa chọn giới tính khi sinh. “Đối với tờ báo trung ương đăng bài viết “Chế độ ăn có thể quyết định giới tính thai nhi”, Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM đã làm việc với ban biên tập và bài báo đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, nội dung bài viết đã được liên kết qua nhiều trang báo khác nên chi cục đề nghị Hội Nhà báo TP.HCM rà soát và chấn chỉnh” - bà Lệ cho biết thêm.

Đến 2050, thiếu đến 4 triệu phụ nữ

Mất cân bằng giới tính khi sinh mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đã tăng với tốc độ rất nhanh, liên tục và đã ở mức nghiêm trọng. Năm 2006: 108 bé trai/100 bé gái; năm 2013: 113,2/100; năm 2014: 112,2/100; năm 2015: 112,8/100 (tỉ số giới tính khi sinh ở mức hợp lý là 107 bé trai/100 bé gái - PV). Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng lan rộng từ nông thôn tới thành thị.

Nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt và triệt để ngay từ bây giờ, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3 triệu đến 4,3 triệu phụ nữ vào năm 2050. Điều này sẽ dẫn đến thực trạng phá vỡ cấu trúc gia đình. Một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn hoặc không có khả năng kết hôn. Thực trạng trên còn gia tăng việc buôn bán phụ nữ, trẻ em gái, mại dâm, bạo hành giới…, gây mất ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội. Dẫn đến những hệ lụy cho sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc.

Ông NGUYỄN VĂN TÂN, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế

__________________________________

Đăng tải những phương pháp hướng dẫn lựa chọn giới tính khi sinh trên báo, Internet là vi phạm pháp luật bởi đây chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, biết trước giới tính thai nhi khi còn trong bụng sản phụ để chủ động phá bỏ cũng góp phần đưa đến hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh.

BS NGUYỄN NGỌC THÔNG, nguyên Giám đốc Trung tâm
Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM

Các bài viết hướng dẫn chọn lựa giới tính khi sinh đăng tải trên báo và website thường không xác thực, không có chứng cứ khoa học. Thực hiện hướng dẫn chọn lựa giới tính khi sinh sẽ khiến cặp vợ chồng rơi vào trạng thái chán nản khi sinh đứa con không như ý muốn. Do vậy cặp vợ chồng nên sinh con theo lẽ tự nhiên.

BS TRẦN NGỌC HẢI, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp
BV Từ Dũ TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm