Đau bụng 6 tháng vì căn bệnh có thể gây đột tử mà không biết

Vừa qua, các bác sĩ tại khoa Tim mạch 1, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (Quận 5, TP.HCM) cho biết vừa can thiệp thành công một trường hợp bị phình động mạch lách nguy hiểm. Bệnh nhân NTTT (44 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) đến thăm khám đau bụng âm ỉ, khó chịu.

Sau khi được siêu âm bụng và mạch máu, chụp CT scan, các bác sĩ phát hiện chị có túi phình ở động mạch lách, nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng. Bệnh nhân được yêu cầu nhập viện ngay để điều trị.

Bệnh nhân được lựa chọn can thiệp bằng ống thông với hỗ trợ của hệ thống chụp xóa nền mạch máu DSA qua đường mạch máu nhằm tránh nguy cơ phẫu thuật phải cắt lách.

Theo đó, các bác sĩ mở một lỗ nhỏ ở động mạch đùi, qua đó luồn ống thông vô đến lỗ động mạch lách, sau đó đến vị trí túi phình và thả 3 coil (vòng xoắn kim loại) bít hoàn toàn túi phình. Bệnh nhân hết đau tức vùng bụng và được xuất viện sau 2 ngày.

Túi phình động mạch lách của người bệnh. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Hồ Dũng Tiến, Trưởng khoa Tim mạch 1, BV Nguyễn Trãi cho biết, giãn phình động mạch lách là tình trạng hiếm gặp, thường được phát hiện ngẫu nhiên khi khảo sát hình ảnh ổ bụng hoặc khám nghiệm trên tử thi với những nguyên nhân khác.

Theo thống kê, tỉ lệ mắc phình động mạch lách trung bình khoảng 0,1%. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, phổ biến ở nhóm trên 50 tuổi. Phụ nữ thường có phình động mạch lách nhiều hơn đàn ông, nhất là nhóm phụ nữ mang thai ở nửa sau thai kỳ.

Vỡ túi phình có thể gây xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng, làm người bệnh sốc mất máu. Vỡ túi phình động mạch lách chiếm khoảng 3% đến 10%. Một vài trường hợp vỡ túi phình động mạch lách đã được báo cáo ở phụ nữ mang thai với tỉ lệ tử vong mẹ và tử vong con trên 80%. Tăng huyết áp là yếu tố thuận lợi, tăng tỷ lệ vỡ túi phình động mạch lách.

Túi phình động mạch lách sau khi được bít bằng coil. Ảnh: BVCC

Phình động mạch lách có thể xuất hiện do nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau mặc dù cơ chế cụ thể chưa được hiểu rõ như: Dị dạng mạch máu bẩm sinh, thuyên tắc động tĩnh mạch lách, huyết khối động mạch lách, chứng xơ vữa mạch máu, mang thai, tăng áp hệ tĩnh mạch cửa, một số độc chất gây tổn thương thành mạch,…

Vỡ phình động mạch lách có thể được phẫu thuật hở cắt bỏ túi phình. Tuy nhiên khi cắt bỏ lách, sức đề kháng giảm đi rất nhiều, cơ thể dễ bị nhiễm bệnh và khi đã mắc bệnh thì thường nặng, tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, phẫu thuật cắt phình mạch chỉ được lựa chọn khi phương pháp can thiệp mạch thất bại.

BS Tiến khuyến cáo khi xuất hiện những cơn đau bụng thường xuyên, đau lưng kéo dài, người dân không nên chủ quan nghĩ là rối loạn tiêu hóa mà nên đi khám tại các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện chẩn đoán như siêu âm, nội soi, CT Scan để phát hiện kịp thời các bệnh lý bất thường nhất là các túi phình mạch máu nằm trong bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm