Bầu Đức và ‘mối hận’ SEA Games

SEAP Games 1959 (tiền thân của SEA Games), bóng đá Việt Nam (VN) đăng quang lần đầu tiên đến nay đã 60 năm không vô địch thêm lần nào nữa. Tính từ năm 1995, các đội tuyển VN có đến năm lần vào chung kết đều lần lượt là bại tướng của Thái Lan (bốn lần) và Malaysia.

Sau quá nhiều lần gục ngã trước cửa thiên đường, các nhà làm bóng đá VN luôn nung nấu cơ hội tìm chức vô địch SEA Games và xóa đi lời nguyền chỉ biết về nhì. Chính vì khát khao đấy mà HLV Park Hang-seo giờ chót đã nhận lời dẫn dắt U-22 VN tìm danh hiệu ở SEA Games sau một năm gặt hái nhiều thành công với bóng đá VN.

Chính bởi sự tin tưởng rất lớn vào tài cầm quân của thầy Park, lãnh đạo ngành thể thao VN không ngần ngại ra tối hậu thư cho đội U-22 VN bằng mọi giá vô địch SEA Games 30. Chiếc cúp Đông Nam Á này không chỉ thỏa lòng mong ước của nhiều giới qua hơn nửa thế kỷ, mà còn là thành tích giúp VFF hoàn tất chỉ tiêu vô địch khu vực trong chiến lược của làng bóng từ năm 2013 đến 2020.

Công Phượng lại có cơ hội trở lại với SEA Games nhờ ban tổ chức nới điều lệ lên đội U-22+2.  Ảnh: D.PHƯƠNG

Hơn 20 năm qua, lần nào các đội tuyển VN chơi ở đấu trường SEA Games cũng nhắm đến chức vô địch và nhiều lần trượt vỏ chuối trong gang tấc. Từ năm 2001, bóng đá Đông Nam Á quyết định không sử dụng đội tuyển quốc gia mà thay bằng lứa U-23 nhưng vẫn rất khó ăn HCV ở cấp độ trẻ. U-23 VN ba lần vào chung kết (2003, 2005 và 2009) vẫn không thể chạm tay vào chiếc cúp.

Trong 10 năm gần nhất, bầu Đức từng tốn tiền tấn nuôi dưỡng lứa cầu thủ khóa 1 Học viện HA Gia Lai - JMG ngắm nghía tấn công mục tiêu SEA Games vẫn gặp thất bại. Cái giá phải trả đắt nhất của ông bầu phố núi là tự nguyện từ chức phó chủ tịch VFF chỉ vì ông tự tin sẽ lên ngôi ở mùa 2017 nhưng rồi thầy trò HLV Hữu Thắng không vượt qua vận đen. Cái thua ấy như một cơn ác mộng 10 năm dưỡng quân của bầu Đức mong mỏi hái quả ngọt đã trôi đi luôn một lứa cầu thủ tài năng Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn,…

Do gãy quá nhiều chỉ tiêu vàng, lần này chủ nhà Philippines chọn lứa U-22 thi đấu SEA Games rồi lại cộng thêm hai cầu thủ quá tuổi tự nhiên làm bóng đá VN lao xao vì mở ra cơ hội cho những cầu thủ tưởng đã quá tuổi đá SEA Games. Thậm chí nhiều bình luận cứ như lứa U-22+2 đấy của VN sắp vô địch đến nơi. Những cái tên cũ của bầu Đức là chân sút Công Phượng, Xuân Trường,… lại được nhắc đến để tăng cường cho đội U-22 VN như để trả lại “mối hận” xưa.

Vô địch SEA Games bỗng dưng trở thành cái đích rất quan trọng khiến HLV Park Hang-seo gọi là “sức ép khủng khiếp” dẫu nó không thể sánh với những chiến tích ở cấp châu lục hoặc đội tuyển số một AFF Cup mà ông thầy Hàn đã gặt hái.

Dễ ta, dễ người

Theo điều lệ mới của ban tổ chức SEA Games 30, môn bóng đá nam sẽ gồm lực lượng U-22+2 quy định tại Điều 3.3: “Chỉ có các vận động viên sinh từ ngày 1-1-1997 (từ 22 tuổi trở xuống) và tối đa hai cầu thủ sinh trước ngày 1-1-1997 là đủ điều kiện tham dự”. Các quốc gia dễ dàng chấp nhận điều kiện này để đội hình cứng cáp và tạo ra nhiều hấp dẫn hơn ở sân chơi vốn kén người xem.

Thực tế, chủ nhà Philippines đưa ra quy định mới bởi họ không dồi dào nhân sự giỏi dưới 22 tuổi nên việc tăng thêm hai cầu thủ lớn tuổi hơn là nhằm mục đích không để quá thua thiệt so với các đội khách. SEA Games 30 sẽ diễn ra từ ngày 30-11 đến 11-12-2019 với môn bóng đá nam thi đấu tại sân vận động Rizal Memorial (Manila). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.