Các CLB bi quan về khả năng trở lại của V-League

Đã gần một tháng trôi qua khi mùa giải 2020 lần thứ hai phải tạm dừng vì COVID-19 tái phát, các nhà tổ chức VPF vẫn bối rối chưa thể ra phán quyết bóng lăn trở lại. Vài ngày trước, VPF sau khi trình các phương án V-League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia tái xuất đã gửi các phương án cho các CLB góp ý. Tuy nhiên, vẫn chưa có một động thái nào cho thấy sự chuyển động của giải đấu khi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm.

Theo đó, VPF đưa ra hai cột mốc các giải đấu trở lại vào ngày 5-9 hoặc 12-9 và dự kiến hoàn tất trong khoảng 45 ngày. Tất cả đều không muốn hủy giải vì quyền lợi chung và nghĩa vụ với các nhà tài trợ. Tuy nhiên, dù chọn bất kỳ giải pháp nào, các CLB vẫn luôn cần ít nhất ba tuần để tập trung huấn luyện giúp cầu thủ tìm lại cảm giác bóng và đạt phong độ tốt nhất.

Đội SHB Đà Nẵng ở tâm dịch vẫn phải án binh bất động và chưa biết sẽ trở lại cách nào nếu V-League trở lại vào tháng 9. Ảnh: NGỌC DUNG

Hầu hết các CLB hiện tại chỉ tập luyện duy trì sức khỏe chờ đi qua mùa dịch hơn là sẵn sàng trở lại với điểm rơi tháng 9. Đáng nói hơn, hai đội bóng SHB Đà Nẵng và Quảng Nam ở tâm dịch phải án binh bất động với quy định nội bất xuất ngoại bất nhập. Họ không thể tập luyện một cách bình thường như 12 CLB chuyên nghiệp còn lại. Cả hai CLB trên cũng không thể di chuyển ra khỏi địa phương như ý kiến chọn một sân trung lập khác làm sân nhà nếu V-League trở lại.

Trưởng đoàn Bùi Xuân Hòa của đội SHB Đà Nẵng băn khoăn dịch bệnh vẫn còn ở nhiều địa phương khác thì đến khả năng đá tập trung cách ly tất cả 14 đội V-League cũng không thể. Dĩ nhiên, cả SHB Đà Nẵng và Quảng Nam đều không đồng tình chơi ở sân trung lập sẽ thiệt thòi hơn các đối thủ có lợi thế quen mặt sân nhà, dù khán giả có hay không.

HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ của Nam Định cũng có chung nỗi niềm với các đồng nghiệp với diễn biến dịch bệnh khó lường như bây giờ, không thể biết chính xác ngày bóng lăn trở lại. Trong khi đó, rất nhiều CLB phải đối diện với khó khăn vì tình trạng ngân quỹ cạn kiệt mà cầu thủ ngồi chơi xơi nước, đặc biệt ở các ngoại binh phải ký lại hợp đồng mới. Lãnh đạo đội Quảng Nam còn làm đơn xin hẳn 5 tỉ đồng chi cho hai tháng không hoạt động mới có thể tái xuất bình thường như các đội bóng khác.

Với hoàn cảnh này, các CLB không thể đòi hỏi gì hơn ở các nhà tổ chức trong trường hợp nghỉ dài bất khả kháng. Không ai muốn hủy giải nhưng để trở lại một cách thuận lợi và hợp lý nhất, tất cả đành phải bấm bụng chờ.

AFC Cup có thể phải hủy

Dự kiến lượt về vòng bảng G và H đấu trường AFC Cup 2020 tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 9 rất dễ phá sản. Trước đây, AFC từng rất hoan hỷ đưa giải đấu này đến các sân của TP.HCM, Than Quảng Ninh trong mùa V-League tái xuất sau dịch bệnh. Nhưng ở thời điểm này, không ai dám chắc điều gì. Giả sử những đội bóng trong khu vực có đến Việt Nam vẫn phải tuân thủ quy trình cách ly 14 ngày, chưa kể chuyến bay giữa các nước rất hạn chế. Mới nhất, hai giải đấu quốc tế khác dành cho đội tuyển quốc gia là vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020 đều phải dời sang năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm