Đừng làm khó VFF và ông Park!

Một bộ phận dư luận trách móc VFF thiếu sự quan tâm sâu sát, hay tác động tạo điều kiện tốt nhất cho Filip Nguyễn sớm nhập quốc tịch Việt Nam. Họ tiếc thay cho một tài năng đang vào độ chín lứa tuổi 28, có trình độ chơi bóng ở châu Âu lỡ nhịp trở thành học trò của HLV Park Hang-seo.

Ngay cả cái cách ứng xử của thủ môn Filip Nguyễn và người thân cũng dễ gây hiểu nhầm về việc VFF và các cơ quan chức năng khác cố tình tạo ra sự trì hoãn cấp quốc tịch Việt Nam cho anh ta trong suốt ba năm qua.

Thực sự VFF chẳng có chút thẩm quyền nào để nhập tịch cho cầu thủ và cũng không có quyền can thiệp vào chuyên môn của đội tuyển quốc gia dưới bất kỳ triều đại HLV nào.

Thế mà cũng rất nhiều lần người ta “vặn” ông Park có triệu tập thủ môn Việt kiều Cộng hòa Czech này lên tuyển hay không. Ai cũng biết ông thầy người Hàn rất rõ ràng trong cách chọn quân theo tiêu chí của mình và từng sòng phẳng nói ưu tiên cho cầu thủ nội có trình độ không chênh lệch.

Thủ môn Filip Nguyễn được gọi lên đội tuyển Cộng hòa Czech nhưng chưa có một phút thi đấu. Ảnh: GETTY IMAGES

Vấn đề chính vẫn là việc Filip Nguyễn phải trở thành công dân Việt Nam trước khi ông có quyết định triệu tập, chứ không thể gọi một cầu thủ đang hành nghề, sinh sống và mang quốc tịch nước khác lên tuyển.

Cách hành xử của thủ môn Filip Nguyễn khác hẳn với đồng nghiệp Đặng Văn Lâm dẫu cả hai có chung một niềm khao khát khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Cách đây sáu năm, Đặng Văn Lâm thất bại ở một số đội bóng V-League nhưng rồi anh đã nhập tịch và khổ luyện để mong đến ngày nào đó thỏa mãn giấc mơ. Khi có cơ hội, Lâm đã rất nỗ lực nắm bắt và trụ vững từ năm 2018 đến tận bây giờ.

Tương tự, thủ môn Filip Nguyễn cách đây bốn năm thử việc bất thành ở Thanh Hóa nhưng lại luôn tự tin thái quá sẽ lấy một suất trên tuyển Việt Nam nhờ vào cái mác chơi giải Cộng hòa Czech.

Việc Filip Nguyễn lên đội tuyển Cộng hòa Czech cũng là dịp may hiếm có khi đội tuyển Cộng hòa Czech phải cách ly vì sợ lây lan dịch COVID-19. Vì thế mà LĐBĐ Czech phải thành lập một đội bóng bất đắc dĩ khác thay thế đá một trận ở giải UEFA Nations League. Và thủ môn Filip Nguyễn đã có tên trong danh sách đội bóng thay thế này.

Do chỉ ngồi dự bị trận thua ngược Scotland 1-2 rạng sáng 8-9, Filip Nguyễn vẫn còn nguyên cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam, nếu hội tụ đầy đủ mọi điều kiện như các trường hợp khác.

Cho nên đừng mất công kể tội VFF bởi họ chẳng có tội tình gì, hay cũng đừng gây khó dễ cho HLV Park Hang-seo khi ông không thể phá luật và thậm chí có quyền từ chối nếu cảm thấy chưa phù hợp với đội tuyển ở thời điểm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm