Điểm yếu rõ ràng của MU sau khi Sir Alex Ferguson ra đi

Đó là bình luận của tờ Mirror (Anh) trong bài viết đăng tải hôm nay (29-1) về một số liệu thống kê liên quan đến Manchester United.

MU chưa bao giờ là đội phạm lỗi việt vị nhiều nhất dưới thời HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson nhưng mọi thứ đã thay đổi với đội chủ sân Old Trafford kể từ khi ông nghỉ hưu vào tháng 5-2013.

MU đang phải vật lộn để tìm lại đỉnh cao như khi Sir Alex Ferguson còn cầm quyền. Ông thầy người Scotland chắc chắn đảm bảo giúp “quỷ đỏ” vượt qua 9 mùa giải với những danh hiệu Premier League trong tay.

Sir Alex Ferguson cùng MU giành 13 chức vô địch trong kỷ nguyên Premier League. ẢNH: PA

Nhưng 9 mùa giải trôi qua kể từ sau khi Fergie ra đi, các HLV David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer và bây giờ chắc chắn là Ralf Rangnick đều không thể mang về phòng truyền thống “nhà hát của những giấc mơ” chức vô địch Premier League.

Có một số vấn đề cần giải quyết từ cấp lãnh đạo CLB cho đến đội hình thi đấu để biến MU trở thành nhà vô địch Premier League một lần nữa. MU đã tìm cách giải quyết vấn đề đó bằng cách cải tổ ban lãnh đạo CLB.

Và bây giờ, có một yếu tố khác có thể chứng minh tại sao MU đang gặp khó khăn trên sân cỏ. Đáng chú ý, đó là một sự gia tăng kỳ lạ chưa từng xảy ra trong 21 mùa giải Sir Alex Ferguson làm HLV MU tại Premier League.

Theo đó, kể từ khi huyền thoại người Scotland nghỉ hưu vào tháng 5-2013, MU đã thấy mình bị “thiêu đốt” bởi lá cờ việt vị nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở giải đấu hàng đầu nước Anh.

Fergie ngồi trên khán đài chứng kiến Man United việt vị nhiều nhất Premier League. ẢNH: GETTY

Dữ liệu thống kê từ Offers Bet cung cấp cho thấy nhà vô địch Premier League 13 lần (khi giải đổi tên thành Premier League) MU đã bị việt vị 719 lần trong 8 mùa rưỡi kể từ khi Sir Alex Ferguson “rời nhiệm sở”.

Bất cứ ai cũng phân tích ra được lí do MU bị việt vị nhiều như vậy, nhưng có vẻ như Solskjaer rồi Rangnick cũng gặp thất bại trong việc giải quyết nó ở mùa giải này. Ở Premier League 2021 – 2022, MU bị việt vị nhiều hơn bất cứ đội bóng nào với 49 lần.

Cristiano Ronaldo phải “chịu trách nhiệm” hơn 1/3 trong số đó khi siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha bị các trợ lý trọng tài hoặc VAR 17 lần “căng cờ” báo việt vị. Điều đó khiến Ronaldo đứng thứ ba trong danh sách các cầu thủ ở Premier League bị thổi việt vị nhiều nhất mùa này.

Đó là vấn đề nổi bật và gây tò mò, nhưng nếu Sir Alex Ferguson còn nắm quyền, ông chắc chắn sẽ thổi bay các cầu thủ của mình và tìm cách giải quyết vấn đề.

Dưới triều đại Sir Alex, dữ liệu cho thấy rõ ràng MU chưa một lần đứng đầu trong danh sách CLB bị việt vị nhiều nhất. Nhưng bây giờ họ lại bị các trọng tài thổi việt vị nhiều nhất.

Ronaldo có 17 lần rơi vào thế việt vị ở Premier League mùa này. ẢNH: GETTY

Nó đã chỉ ra “sự thiếu ý thức của các cầu thủ Manchester United trong việc “giữ mình” trước hậu vệ cuối cùng của đối phương”. Vậy vì sao dưới thời Sir Alex, điều này chưa từng xảy ra.

Trong suốt thời gian HLV 80 tuổi cầm quyền MU, ông trở nên “khét tiếng” với việc không ngại mắng mỏ các quan chức điều hành trận đấu. Có nhiều ý kiến cho rằng, các trọng tài bị “đe dọa” và chịu nhiều sức ép từ Sir Alex nên nhiều thời điểm “quỷ đỏ” được hưởng lợi bởi quyết định của trọng tài.

Ngoài ra, có lẽ Sir Alex còn đánh vào nỗi sợ hãi của các học trò trước những màn “sấy tóc” của ông, và nói với họ rằng, đừng bị “bắt bởi lá cờ việt vị”. Điều này đã tạo nên sự khác biệt cuối cùng.

Và một điều nữa, trong thời của Sir Alex Ferguson, công nghệ VAR chưa được sử dụng. Hệ thống VAR chắc chắn sẽ phát hiện ra nhiều trường hợp cầu thủ việt vị hơn các trợ lý trọng tài, đặc biệt khi nó liên quan đến bàn thắng.

Rangnick phải tìm phương án giúp các học trò ít việt vị hơn. ẢNH: GETTY

Dù bằng cách nào, các số liệu thống kê không biết nói dối. Và đó là vấn đề mà HLV Ralf Rangnick phải giải quyết khi Manchester United trở lại thi đấu vào đầu tháng 2 sau “kỳ nghỉ đông”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm