Khi thầy Park dám không mạo hiểm...

Rất nhiều lần ông thầy người Hàn Quốc cho biết sẽ tin dùng những học trò cũ theo tiêu chí phù hợp với chiến thuật của ông và nhuần nhuyễn với đồng đội. Cho nên ông Park có cho gọi đến 37 tuyển thủ quốc gia, trong đó có 33 gương mặt cũ. Sau thời gian ngắn tập trung, ông sẽ rút gọn danh sách còn 23 cầu thủ chính thức và dự báo là cơ hội cho các tân binh không cao.

Quá trình hơn ba năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, giới chuyên môn cũng hiếm hoi chứng kiến sự mạo hiểm của HLV Park Hang-seo. Ông gần như chỉ sử dụng một đội hình đóng khung từ đội U-23 đến tuyển quốc gia để săn tìm thành công. Càng không có chuyện thầy Park thử nghiệm nhân sự tại vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 vì cần hạn chế thấp nhất sai lầm.

Chắc chắn thầy Park sẽ tập trung vào những con người cũ từng gặt hái thành công cùng ông suốt ba năm qua. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Vì thế, người ta không quá vất vả nhìn ra đội hình của ông Park dẫu có muốn thay đổi cách chơi nhằm tránh các đối thủ bắt bài. Chút băn khoăn với vị trí của Văn Lâm đã lâu không ra sân từ Thái Lan qua Nhật Bản nhưng thủ môn Việt kiều Nga này vẫn có trình độ nhỉnh hơn so với nhiều đồng đội khác.

Hàng thủ có xộc xệch nếu Văn Hậu và Trọng Hoàng chưa kịp trở lại, ông Park còn phương án tiếp theo cho Văn Thanh và Hồng Duy. Ba vị trí trung vệ khó thoát khỏi tay đội trưởng Quế Ngọc Hải, đội phó Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng.

Khó nhất cho ban huấn luyện cân nhắc là tiền vệ trung tâm thay thế Hùng Dũng bị chấn thương. Thường ông Park hay đặt Xuân Trường hoặc Tuấn Anh đá trên Hùng Dũng thì hiện tại có Đức Huy hoặc Cao Văn Triền đủ thuyết phục có thể đá tiền vệ phòng ngự. Các cầu thủ chạy dạt biên là Quang Hải, Văn Toàn hay Công Phượng, Phan Văn Đức hỗ trợ cho tiền đạo cắm Tiến Linh.

Giả sử ông Park muốn đá hai tiền đạo như gợi ý của các trợ lý theo sơ đồ 3-5-2 trở về phòng thủ 5-3-2, đội hình ba tiền vệ giữa cũng thuộc về những học trò quen thuộc nhiều hơn trên tuyển. Dĩ nhiên, ban huấn luyện sẽ nghiên cứu kỹ hơn về cách chơi hai trung phong khi thầy Park có trong tay ba chân sút Tiến Linh, Hà Đức Chinh và Công Phượng, mà vài lần ông nói thẳng chưa thấy ai hay như họ.

Không chắc HLV Park Hang-seo có những đột phá về lối chơi nhưng chắc chắn ông sẽ vẫn sử dụng cầu thủ cũ hiểu về nhau như từng sát cánh trong ba năm qua. Đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 với 11 điểm sau năm trận bất bại mà chỉ hơn các đối thủ xếp sau 2-3 điểm. Thầy trò ông Park lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE.

Đá tập kín một trận với Jordan

Đêm 26-5, đội tuyển Việt Nam sẽ sang UAE chuẩn bị cuộc chơi lớn và năm ngày sau có một trận giao hữu với Jordan. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng về chuyên môn đối với cả hai đội tuyển nên sẽ diễn ra trên sân không khán giả và không có hoạt động tác nghiệp của báo chí. Trận đấu không giới hạn số lượng cầu thủ thay thế. Đội tuyển Jordan hiện xếp thứ ba của bảng C với 10 điểm, ngang điểm với đội xếp thứ nhì là Kuwait nhưng thua về chỉ số phụ. Lần gặp nhau gần nhất giữa đội tuyển Việt Nam và Jordan là tại vòng 1/8 Asian Cup 2019. Hai đội bất phân thắng bại sau thời gian thi đấu chính thức và thầy trò ông Park đã giành chiến thắng 4-2 ở loạt sút luân lưu 11 m để vào tứ kết. TT 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.