Câu chuyện thể thao

‘Lửa’ COVID-19 thử vàng bóng đá Việt Nam

Đội tuyển U-23 Việt Nam chỉ vừa đủ người đá trận bán kết nhọc nhằn với Đông Timor sau 120 phút nghẹt thở mới có suất chơi chung kết. Cơn bão COVID-19 quái ác không ngờ đã khiến thầy trò Đinh Thế Nam rơi vào hoàn cảnh chưa từng có, hệt như cái lần tuyển nữ Việt Nam vượt qua nghịch cảnh dịch bệnh để lấy vé chơi World Cup 2023.

Đá thay cho phần đồng đội

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều khi trả lời phỏng vấn AFC đã rất chân thành nói ngay sau trận thắng Đài Loan lấy vé chơi World Cup, cô sẽ chạy vào phòng ôm đồng đội mà khóc. Cả đội tuyển nữ khóc thật, vì hạnh phúc ở lần đầu tiên trong lịch sử chơi giải đấu lớn nhất thế giới và khóc để giải tỏa hết những gian khó tưởng không thể vượt qua ở mùa dịch COVID-19.

Nhớ khi thầy trò Mai Đức Chung từ nơi tập huấn Tây Ban Nha sang đến Ấn Độ chỉ có 6 cầu thủ. Không may xét nghiệm ngay tại sân bay có thêm 3 cầu thủ nữa mắc COVID-19, đội chỉ còn lại số 7 (Tuyết Dung), số 8 (Thùy Trang) và số 9 (Huỳnh Như).

Tuyển nữ Việt Nam trước trận khai mạc vòng chung kết Asian Cup hai ngày chỉ có 3 cầu thủ số 7 - 8 - 9 khỏe mạnh. Ảnh: AN.

Các tuyển thủ nữ khi ấy chỉ biết tự tập thể lực và hồi hộp cầu nguyện sao cho đồng đội ở Tây Ban Nha sớm âm tính với COVID-19 và kịp hai ngày nữa ra sân đá trận khai mạc gặp Hàn Quốc.

Ông thầy Mai Đức Chung đứng ngồi không yên vì nỗi lo thiếu quân và phương án cuối cùng bổ sung cầu thủ từ quê nhà sang, như tuyển U-23 Việt Nam bây giờ là không đơn giản vì thủ tục visa lẫn khả năng hòa nhập với đồng đội. Ông chỉ mong đội có 13 cầu thủ ra sân, để không vi phạm điều lệ khiến bị xử thua thì đau lòng lắm, công sức mấy tháng trời tập luyện đổ sông đổ biển.

Thùy Trang kể, khi nghe một số cầu thủ vừa kịp khỏi bệnh sang đến Ấn Độ, ai cũng mừng rơi nước mắt. Chị em xác định với nhau, đội thiếu người nên thầy Chung sắp chơi chỗ nào cũng nghiến răng mà đá thay cho đồng đội. Trận ra quân, Thùy Trang đá hậu vệ biên, sau tuyến giữa yếu đi phải vào chơi tiền vệ gồng gánh với đàn em.

Chương Thị Kiều dũng mãnh đánh đầu ghi bàn vào lưới Đài Loan...

... và nũng nịu rất dễ thương trong vòng tay người thân. Ảnh: AN.

Đội trưởng Huỳnh Như không rời điện thoại cứ nhắn tin, gọi điện mải miết cho đồng đội động viên tinh thần rồi nhắn nhủ cứ vững tin, có bao nhiêu chơi bấy nhiêu. Người hùng Bích Thùy hôm trước âm tính thì hôm sau ra sân đá luôn. Thầy Chung cho đến khi học trò giành vé chơi World Cup rồi vẫn bùi ngùi xúc động mỗi lần nhớ lại các học trò vừa khỏi bệnh mất sức nhiều chạy ngã lên ngã xuống vẫn đứng bật dạy lao về bảo vệ cầu môn nhà.

U-23 Việt Nam chiến đấu quên mình

Đội trưởng Anh Việt bị chấn thương phải khập khiễng rời sân trong trận bán kết với Đông Timor nhưng vẫn xin trở lại sát cánh với đồng đội. Anh đá cho đến khi không chạy nổi mới để Khắc Lương vào thay. Rất nhiều cầu thủ rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo thở không ra hơi vẫn gắng gượng trụ lại sân cho đủ người.

Một số cầu thủ trẻ U-23 Việt Nam quá tải bị chuột rút...

... trong khi ở khu vực kỹ thuật chỉ có hai sự thay thế...

... đến phút thứ 100, thủ môn Liêm Điều phải vào sân đá tiền đạo. Ảnh: AN.  

Cần biết đội tuyển U-23 Việt Nam đá trận bán kết chỉ còn 3 cầu thủ nằm trong danh sách 27 người đăng ký chính thức dự giải. HLV Đinh Thế Nam không ngờ chỉ trong vài ngày, có đến 24 học trò bị gạch tên vì nỗi ám ảnh COVID-19. Có đến 10 cầu thủ tăng cường từ Việt Nam sang Campuchia sau chuyến hành trình đường bộ mệt mỏi là vội ra sân đá thay đồng đội.

May mắn Campuchia có chung đường biên giới và thủ tục nhập cảnh nhanh gọn hơn rất nhiều so với các đàn chị từng gặp cùng cảnh ngộ ở Ấn Độ cách đây chưa lâu. Nhưng cao hơn cả luôn là lòng tự trọng nghề nghiệp, Fair Play và tình đồng đội yêu thương nhau, giúp họ vượt qua mọi trở ngại một cách nhẹ nhàng.

U-23 Việt Nam vỡ òa niềm vui chiến thắng sau 120 phút nghẹt thở và đối diện loạt sút luân phiên cân não. Ảnh: AN.

Bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ luôn là kèo trên Đông Timor, như lịch sử đối đầu lứa U-23 trong bốn lần đụng độ từng ghi đến 14 bàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào. Thế mà trận hòa U-23 Đông Timor không bàn thắng sau 120 phút đêm 24-2 và thắng nghẹt thở trên chấm luân lưu mới để lại nhiều cảm xúc nhất cho người yêu bóng đá Việt Nam.

Tiền vệ Tiến Đạt bị chuột rút từ giữa hiệp hai cứ phải tự đi giật lùi gia giảm cơn đau làm người xem không khỏi chạnh lòng. Còn hình ảnh thủ môn số 4 Trần Liêm Điều vừa có mặt ở Campuchia buổi trưa thì tối đã mặc đồ chạy ra sân rồi giờ chót xúng xính trong trang phục cầu thủ thấy rất thương. Chàng thủ môn tội nghiệp vui tính có lẽ không bao giờ nghĩ đến một ngày nào đó khoác áo tiền đạo bất đắc dĩ chơi như một tay săn bàn thứ thiệt.

 

Thủ tướng khen ngợi đội tuyển U-23 Việt Nam

Ngay sau trận đấu bán kết U-23 Đông Nam Á 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời chúc mừng, khen ngợi, biểu dương toàn đội tuyển U-23 Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, nhất là do dịch bệnh, nỗ lực giành chiến thắng để có mặt tại trận chung kết. Chiến thắng này đã thể hiện tinh thần, nghị lực, ý chí kiên cường, quyết tâm vượt khó và không bao giờ bỏ cuộc trước những khó khăn, nghịch cảnh của người Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc các cầu thủ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt nhiều thành tích hơn nữa, trước mắt là mau chóng hồi phục, chuẩn bị mọi mặt tốt nhất cho trận chung kết với Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm