Muốn vô địch SEA Games phải đánh bại tất cả

Nhiều người tỏ ra bất bình khi U-23 Việt Nam từng là á quân châu Á 2018, hay gần đây nhất bảng vòng loại U-23 châu Á đánh bại Indonesia 1-0, Thái Lan 4-0 nhưng lại bị đặt chung nhóm với các đội yếu nhất Đông Nam Á.

Thực tế thì việc phân nhóm hạt giống SEA Games 30 của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) dựa trên thành tích kỳ SEA Games gần nhất, tức SEA Games 29 - 2017. Kỳ SEA Games này, bóng đá Việt Nam bị loại sau vòng bảng cùng các đội Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor.

Cũng theo thành tích SEA Games 29 - 2017 thì lần lượt thứ hạng đầu gồm Thái Lan (vô địch), Malaysia (á quân), Indonesia (hạng ba), Myanmar (hạng tư). Vì thế nên việc phân hạt giống AFF đã đưa nhà vô địch Thái Lan và chủ nhà Philippines vào nhóm hạt giống số 1, kế đến Malaysia, Indonesia vào nhóm hạt giống số 2 rồi Myanmar, Singapore vào nhóm 3. Tất cả đội còn lại trong đó có Việt Nam vào nhóm bốc thăm ngẫu nhiên, tức không nằm trong nhóm hạt giống nào cả.

Với tình hình phân hạt giống như thế, nhiều khả năng bảng có đội Việt Nam sẽ là bảng “tử thần”.

Thắng Thái Lan đến 4-0 ở vòng loại U-23 châu Á nhưng SEA Games 2019, thầy trò ông Park  bị đặt ngoài nhóm hạt giống. Ảnh: NGỌC DUNG

Trên lý thuyết có thể có một bảng “hổ báo” gồm Thái Lan, Malaysia (hoặc Indonesia), Myanmar và Việt Nam.

Tuy nhiên, U-22 Việt Nam đã nuôi mục tiêu vô địch SEA Games, tất nhiên không cần quan tâm ở bảng nào và được phân nhóm hạt giống nào mà phải đối mặt thách thức với suy nghĩ muốn vô địch thì nhóm nào cũng thế và phải đánh bại tất cả.

HLV Park Hang-seo đã nêu quan điểm của mình rằng nếu đội có sự chuẩn bị chu đáo trong vòng năm tuần thì ông sẽ mang về ngôi vô địch SEA Games 30, giải cơn khát cho người hâm mộ Việt Nam sau 60 năm chờ đợi.

Vừa qua, tại vòng loại U-23 châu Á, U-23 Việt Nam chỉ chuẩn bị được một tuần khi V-League tạm nghỉ. Vậy mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã lên ngôi vô địch bảng, trong đó có trận thắng Indonesia 1-0, thắng Thái Lan 4-0.

Chính hai chiến thắng vừa qua ở vòng loại U-23 châu Á trước Thái Lan và Indonesia đã giúp các học trò HLV Park Hang-seo giải tỏa được tâm lý mỗi khi gặp những đối thủ kỵ rơ như Thái Lan.

Trả lời các hãng tin quốc tế, chính HLV Park Hang-seo đánh giá hai chiến thắng đó sẽ làm nền cho công cuộc chinh phục SEA Games 30.

Tại SEA Games 30 hiện có đến năm đội nuôi mục tiêu vô địch, đó là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Singapore thì có vẻ quá sức, tuy nhiên bốn đội còn lại là có thực lực thực sự.

Thế nên hãy cứ đi theo tinh thần và ý đồ của HLV Park Hang-seo, đó là chuẩn bị thật tốt, thật chu đáo và đánh bại các đối thủ để lên ngôi vô địch chứ đừng e ngại bảng này nặng, bảng kia nhẹ hay vì sao chúng ta không là đội hạt giống.

Sau vòng loại U-23 châu Á, hẹn gặp lại ở SEA Games

Chiến thắng đậm 4-0 của U-23 Việt Nam trước U-23 Thái Lan khiến cuộc chuẩn bị của cả hai cho SEA Games càng thêm thú vị và có nhiều hứa hẹn.

Thái Lan đã biết sức mạnh và lối chơi khó lường của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng như những gương mặt đáng chú ý, đặc biệt là Quang Hải. Thái Lan cũng đã học được bài học rất lớn về sự khinh địch và đánh giá sai, đánh giá không hết về đối thủ.

Ngược lại thì các cầu thủ Việt Nam sau chiến thắng đậm đấy đã cởi bỏ được sức ép tâm lý mà các kỳ SEA Games cứ vào đến chung kết gặp Thái Lan là “mất điện”.

Thầy Park biết cuộc chơi ở SEA Games dù là cấp độ trẻ nhưng rất khó khăn. Vì vậy ông đề nghị tạo điều kiện tối đa cho ông và các học trò nhằm đảm bảo thì sẽ có vàng.

Lời hứa của ông Park là một nhưng việc thực hiện đảm bảo cũng là điều cực kỳ quan trọng vì có những thứ nó vượt ngoài tầm giải quyết của VFF mà phải là cấp cao hơn.

Các đối thủ đều đã nhẵn mặt thầy trò ông Park và SEA Games này sẽ là cuộc đấu rất cam go.

NG.HUY 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm