PSG ra mắt Messi, hóa giải vụ kiện của Barca

Bỏ qua những khía cạnh cảm xúc, siêu sao 34 tuổi cho biết PSG đã gửi lời đề nghị đến anh, và đồng thời cũng đưa ra bản hợp đồng chi tiết cùng mức lương hậu hĩnh cho Messi xem xét.

Cụ thể, đội bóng nước Pháp muốn El Pulga kí vào bản hợp đồng có thời hạn jai năm cùng mức lương 35 triệu USD mỗi mùa. Tuy nhiên, một diễn biến hết sức bất ngờ đã xảy ra khi đại diện đội chủ sân Nou Camp đưa ra cáo buộc tài chính của PSG nhằm ngăn cản Messi đầu quân cho CLB này.

Nội dung đơn khiếu nại có nói rõ rằng tình hình  hiện tại PSG không đáp ứng được Luật công bằng tài chính (FFP). Luật sư Juan Branco, đại diện của Barca cho biết: “Là đại diện của Barcelona, công ty của chúng tôi đã chuẩn bị đơn khiếu nại để gửi lên Ủy ban châu Âu và yêu cầu đình chỉ tạm thời việc PSG ký hợp đồng với Messi. Khả năng đáp ứng Luật công bằng tài chính của PSG còn kém hơn cả Barca”.

PSG sắp sửa trình làng bộ ba hủy diệt ở mùa giải mới. Ảnh: CGI.

Ông Branco còn khẳng định rằng ở mùa giải 2019-2020, PSG sử dụng tới 99% doanh thu để trả lương cầu thủ. Trong khi đó, mức này của Barca là 54%.

 Hiện tại, Tờ Marca (Tây Ban Nha) đã được phép tiếp cận nội dung đơn kiện. Trong đó, phía luật sư và Barcelona tố cáo đội bóng nước Pháp đã bóp méo tính cạnh tranh dựa vào việc chi tiền vào cầu thủ.

Việc chiêu mộ cầu thủ tầm cỡ như Messi chưa bao giờ là chuyện dễ, lại đang đứng trước tình huống bất lợi, PSG vẫn tự tin sẽ hoàn tất thương vụ đình đám này bởi họ đã có những toan tính từ trước.

Mùa hè này, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã mang về 4 ngôi sao gồm Sergio Ramos, Hakimi, Wijnaldum và Gianluigi Donnaruma. Nhưng chỉ có Hakimi là khiến PSG phải móc hầu bao 60 triệu euro chi trả, 3 cái tên còn lại gia nhập theo dạng chuyển nhượng tự do. Tuy nhiên, người hâm mộ lại đặt câu hỏi về cách cân bằng quỹ lương đội bóng, đặc biệt nếu có thêm sự hiện diện của Messi.

Messi vừa chia tay Barca sau 21 năm gắn bó. Ảnh: CGI.

Vấn đề này đã được PSG tính toán trước. Theo phát biểu của giám đốc nghiên cứu tài chính UEFA - Andrea Traverso, luật công bằng tài chính (FFP) sẽ được nới lỏng do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới nói chung và các CLB bóng đá nói riêng đều bị ảnh hưởng. Do đó, luật FFP sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.

Ông Traverso phát biểu: “Tôi nghĩ rằng quy tắc chung phải luôn luôn phát triển. Chúng ta phải thích nghi với bối cảnh các CLB hoạt động trong thời buổi khó khăn. Quy tắc hòa vốn, điều mà CLB cần tuân thủ, giờ cần nhìn ngược lại. Trước đây, quy tắc này thực hiện việc đánh giá tình hình trong quá khứ (xem xét lãi và lỗ trong 3 mùa trước), nhưng đại dịch đã tạo ra một sự thay đổi đột ngột khiến việc xem xét tiền sử tài chính chỉ là điều vô ích”.

Một sự thật là số lương của Messi thực chất không còn quá khủng khiếp như trước, con số 35 triệu USD/mùa là một sự sụt giảm đáng kể so với những gì M10 được hưởng ở Barca.

Mbappe sẽ thỏa mãn giấc mơ chơi bóng bên cạnh Messi. Ảnh: CGI.

Bên cạnh đó, túi tiền của PSG mùa này cũng được giải phóng một khoảng chi đáng kể khi phí chuyển nhượng của Neymar và Mbappe cũng sẽ được khấu hao hoàn toàn. Cụ thể, Neymar gia nhập PSG với giá 222 triệu Euro, còn Mbappe cũng trở thành cầu thủ của đội bóng thủ đô sau đàn anh 3 năm với mức phí 180 triệu Euro. Như vậy, nếu chia đều cho thời gian khấu hao 5 năm, thì con số PSG tiêu tốn cho hai thương vụ này mỗi năm lần lượt là 44.4 và 36 triệu Euro, nhưng chúng sẽ không còn hiệu lực vào hè 2022 này.

Ngoài ra, PSG cũng đang gấp rút gia tăng ngân sách bằng việc bán đi những cầu thủ không cần thiết như Julian Draxler, Sarabia, Rafinha,…để gom tiền phục vụ cho mục tiêu Lionel Messi.

Dù đang sở hữu dàn sao khủng với mức lương cực cao, nhưng gã nhà giàu nước Pháp cũng không ngần ngại tham chiến mang Messi về với Paris.

Chuyến về quê bão táp của HLV Kiatisak
Chuyến về quê bão táp của HLV Kiatisak
(PLO)- Nhà cầm quân trẻ Kiatisak và trợ lý Bundit Thiamthong có chuyến hành trình “hành xác” bằng xe 16 chỗ ngồi từ Gia Lai đi mất 22 giờ đến sân bay Nội Bài và phải quá cảnh ở Singapore mới về đến Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm