Sài Gòn FC vỡ kế hoạch “Nhật hóa”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản Daisuke Matsui (40 tuổi) từng nổi đình đám khi đầu quân cho Sài Gòn FC hồi đầu mùa đã chính thức rời đội. Khi phải chia tay chân sút mang tính biểu tượng này, có thể thấy từ những rắc rối khác nhau, chiến dịch “Nhật hóa” của Sài Gòn FC đang đi vào bế tắc.

Sài Gòn FC sau mùa 2020 thăng hoa với HLV Vũ Tiến Thành thì hàng loạt cải cách khiến đội bóng này gây thất vọng lớn trong cách dùng người. Ảnh: CTV

Báo Nhật nghi ngờ khả năng “Nhật hóa

Tờ Targma, trang Vietnam Football Digest dành cho những người Nhật quan tâm đến bóng đá Việt Nam đưa tin:

Giải vô địch Việt Nam (V-League) mùa này đã hủy bỏ bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sài Gòn FC năm ngoái nhảy lên vị trí thứ ba nhưng kết thúc vòng 12 mùa này, họ rơi xuống vị trí thứ 13/14 đội tham dự khiến CĐV vô cùng thất vọng. Mùa giải bị hủy bỏ, hầu hết CLB dừng hoạt động. Nhiều đội phải cắt giảm lương các thành viên và chia tay ngoại binh để giảm chi phí.

Sài Gòn FC cũng không ngoại lệ. Cựu tiền vệ J-League Daisuke Matsui, tiền vệ Hiroyuki Takasaki, trung vệ Ryutaro Karube, Woo Sang-ho đã trở về Nhật. Các cầu thủ Nhật đã kết thúc gần hết lượt đi nhưng không có bàn thắng nào là điều đáng thất vọng, khi họ được kỳ vọng mang về chiến thắng cho đội.

Các cầu thủ địa phương của Sài Gòn FC vẫn đang sinh hoạt cách ly tại Trung tâm thể thao Thành Long (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Cuộc sống của họ bất tiện vì không thể rời khỏi địa điểm này trong một thời gian dài khi tình trạng lây nhiễm dịch COVID-19 trở nên phức tạp. Họ không thể về quê, cũng như về với gia đình.

Sài Gòn FC cắt giảm 30% lương cầu thủ từ tháng 8 nhưng một số cầu thủ vẫn chưa được nhận lương với lời hứa của CLB sẽ trả lương trước ngày 15-9. Việc cắt giảm lương cũng xảy ra ở hầu hết CLB khác do tình trạng khó khăn không thể tránh khỏi.

Sau sa thải HLV Nhật là cắt hợp đồng các cầu thủ Nhật

Sài Gòn FC thực hiện một cuộc đại cải tổ CLB trước khi mùa giải năm nay khởi tranh. Tân Chủ tịch Trần Hòa Bình tiến hành “Nhật hóa” CLB và thu hút rất nhiều sự chú ý từ trước ngày khai mạc nhưng sau đó, những tình huống bất ngờ xảy ra khiến họ rơi vào tắc nghẽn.

CLB đã ký kết hợp tác chiến lược với FC Tokyo về kinh doanh trường học, quản lý CLB nói chung và thành lập học viện bóng đá trong chiến dịch “Nhật hóa”. Họ mua lại bốn cựu cầu thủ J-League, mời các chuyên gia Nhật từ FC Tokyo về tăng cường cho bộ phận quản lý và huấn luyện, như ông Masahiro Shimoda trở thành giám đốc cấp cao. Vào tháng 2-2021, Sài Gòn FC ký kết hợp tác với FC Ryukyu và đồng ý đưa cầu thủ Việt Nam chơi bóng tại đây vào mùa hè này.

Nhưng kế hoạch này đổ vỡ bởi nhiều lý do. Sài Gòn FC hủy bỏ hợp đồng đối với các cầu thủ Nhật để cắt giảm chi phí. Trong đó, Daisuke Matsui có định giá cao hàng đầu với mức lương tháng 1 tỉ đồng (khoảng 4,8 triệu yen). Do mùa giải bị hủy nên hợp đồng với Matsui còn thời hạn đến tháng 3 năm sau cũng bị hủy theo thỏa thuận chung.

Bên cạnh đó, tiền vệ Cao Văn Triền (đội trưởng Sài Gòn FC) và Trần Danh Trung (đội Viettel FC) dự kiến chuyển đến FC Ryukyu nhưng hiện TP.HCM đi lại khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch bất thành. Có thông tin cho rằng việc Sài Gòn FC cử cầu thủ sang đá bóng ở Nhật vẫn chưa bị hủy bỏ nhưng có thể thay Danh Trung bằng tiền đạo trẻ Nguyên Hoàng (!?).

Liên quan đến việc mời các chuyên gia Nhật, được coi là nhân tố quan trọng của chiến dịch “Nhật hóa”, cũng bị dang dở. HLV Vũ Tiến Thành từng giúp Sài Gòn FC nhảy lên vị trí thứ ba ở mùa giải trước bị thay thế bằng HLV Shimoda. Tuy nhiên, sau khi ông Shimoda nhậm chức, Sài Gòn FC thua liên tiếp ba trận ở giải V-League khiến họ nhanh chóng sa thải rồi bổ nhiệm HLV Phùng Thanh Phương.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm