Solskjaer nên rời Man United

Nhà cầm quân người Na Uy đang chịu áp lực rất lớn sau một phong độ tồi tệ của đội nhà, trong đó Man United đã thua bốn trong sáu trận gần đây nhất - bao gồm cả trận thua 5-0 trước Liverpool và thất bại 0-2 trước Manchester City - cả hai đều tại Old Trafford.

HLV Solskjaer đã không thể mang lại một danh hiệu nào cho CLB kể từ khi ông trở thành HLV chính thức vào tháng 3-2019 và đội bóng đang kém đội đầu bảng Chelsea tới 9 điểm chỉ sau 11 trận mùa này.

Ferdinand, đồng đội cũ của Solskjaer, đã rất hâm mộ HLV người Na Uy kể từ khi ông có lần đầu tiên trở thành HLV trưởng của đội bóng lớn như Man United. Nhưng bây giờ Rio Ferdinand nghi ngờ liệu Solskjaer có thể mang chiếc cúp Europa League sau 5 năm tại Old Trafford lần đầu tiên kể từ mùa giải 2016-2017 hay không.

Cựu trung vệ MU và tuyển Anh nhiều lần bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào tài cầm quân của đồng đội cũ Solskjaer. Ảnh: CGI.

Với những đồn đoán tiếp tục gia tăng về việc liệu CLB có chia tay Solskjaer, cựu trung vệ MU Ferdinand đã thừa nhận rằng bây giờ có thể là thời điểm để Solsa rời Man United. Anh nói trên podcast Five with Vibe của mình: "Man Utd khởi đầu mùa giải với rất nhiều kỳ vọng. Cùng với kỳ chuyển nhượng lớn, tất cả đều nghĩ rằng “Đây là thời điểm để Man Utd vô địch”.

Solskjaer được đưa tới đây, để giúp chúng tôi làm điều đó. Anh ấy có nhiệm vụ xây dựng đội hình, mang về những cầu thủ để giúp Man Utd cạnh tranh danh hiệu. Nhưng giờ, tôi không nghĩ rằng Man Utd có thể thách thức ngôi vương Ngoại hạng Anh”.

Ferdinand cũng chê Solskjaer không xây dựng được bản sắc riêng cho Man United, dù được ban lãnh đạo hậu thuẫn, tuyển mộ Cristiano Ronaldo, Raphael Varane và Jadon Sancho với tổng giá trị 200 triệu USD hè 2021. Cựu trung vệ người Anh nói thêm: "Tôi không nghĩ Man United có thể thách thức ngôi vương Ngoại hạng Anh. Tôi nhìn vào đội bóng sau mỗi tuần và tự hỏi họ đang làm gì về mặt chiến thuật? Tôi không thấy bất kỳ triết lý hay bản sắc nào trong cách chơi của Man United bất cứ điều gì đáng lẽ phải có từ ban lãnh đạo.

Cầu thủ Man United vụng về trong khi HLV trưởng không có uy quyền tuyệt đối của một nhà cầm quân. Ảnh: CGI. 

Tôi bối rối nhìn cả đội. Tôi luôn trong lòng hơi nghi ngờ, liệu anh ấy có thể đưa đội bóng trở thành nhà vô địch không? Tôi không hoàn toàn bị thuyết phục, vì tôi không chắc Solskjaer có thể làm được điều đó. Những màn trình diễn với đội hình mà anh ấy có được, cho đến đầu mùa giải này, tôi chỉ cảm thấy có thể đã đến lúc chiếc ghế huấn luyện nên được trao cho người khác có thể đảm nhận Man United bây giờ.

Và tôi nghĩ Ole sẽ rời đi ngay với cái đầu ngẩng cao, bởi vì cũng có giai đoạn anh ấy đưa đội bóng thi đấu tốt hơn vào đầu mùa giải. Tôi nghĩ nó đã tích cực, còn lúc này thì không".

Ferdinand cho rằng một trong những vấn đề lớn nhất của Man Utd là Solskjaer không có đủ quyền uy trong phòng thay đồ. Cựu hậu vệ của Man United và tuyển Anh tin rằng mọi HLV vĩ đại đều có “yếu tố sợ hãi” của cầu thủ về nhà cầm quân. Anh phân tích: "Khi tôi xem Man Utd thi đấu và cảm thấy các cầu thủ không sợ Solskjaer. Họ chơi với cường độ không đúng, các cầu thủ không chạy nước rút và đôi khi tự làm tổn thương bản thân trong các trận đấu.

Bất chấp MU có những bản hợp đồng giá trị như Ronaldo, cách chơi của họ không làm giới hâm mộ tin tưởng như xưa. Ảnh: CGI.

Tôi thấy đó là một sự thiếu tôn trọng đối với HLV và gần như là họ không sợ anh ấy. Các HLV vĩ đại đều có yếu tố sợ hãi. Như Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Thomas Tuchel bây giờ, hay Sir Alex Ferguson, George Graham hay Arsene Wenger của Arsenal trước đây. Họ có quyền uy buộc các cầu thủ phải thi đấu tốt, nếu không sẽ bị đày lên ghế dự bị.

Tôi không thấy sự sợ hãi đó trong đội hình của Man Utd. Tôi đã nói điều đó trước đây. Bạn có nghĩ rằng David Beckham, một siêu sao, Ryan Giggs có bộ sưu tập huy chương lớn nhất từ trước đến nay, cho đến ngày cuối cùng của anh ấy dưới thời Sir Alex Ferguson có thể đi bộ về phòng ngự hay không?  Điều đó không bao giờ xảy ra vì họ biết HLV sẽ phản ứng thế nào trong phòng thay đồ.

Tôi vẫn nghĩ Man Utd ở một vị thế mà Solskjaer rời đi thì tốt hơn. Liệu cậu ấy có thể dẫn dắt một đội khác không? Tôi nghĩ là có. Sau khi chia tay Chelsea, Frank Lampard nhận được nhiều lời đề nghị. Bạn có thể nói “Solskjaer là đồng đội cũ, và tôi không nên nói cậu ấy đã hết thời ở Man Utd”. Nhưng tôi phải thành thật bởi nếu đó là người khác, tôi cũng sẽ nói tương tự.

Rio Fredinand nói thẳng các cầu thủ Quỷ đỏ không sợ Solsa. Ảnh: CGI.

Bạn không thể nói điều này về một HLV bởi vì mọi người nhanh chóng đổ dồn điều đó về một cầu thủ “ồ anh ta đã hết thời ở một CLB, hãy bán anh ta, anh ta không bao giờ nên mặc lại chiếc áo đó nữa - nhưng bạn không thể nói điều đó về một HLV".

Đã có những lời kêu gọi sa thải Solskjaer sau trận thua 5-0 của Man United trước Liverpool. Tuy nhiên, CLB đã chọn gắn bó với ông. Man United tiếp tục bị đánh Man City đánh bại với tỷ số 2-0 vào cuối tuần, cho thấy họ dường như vẫn còn một khoảng cách xa dần để cạnh tranh các danh hiệu lớn trong mùa giải này.

Điều này xảy ra mặc dù đã có những bản hợp đồng từ Jadon Sancho, Raphael Varane và Cristiano Ronaldo vào mùa hè vừa qua - sau khi về nhì ở Ngoại hạng Anh mùa trước.

Thất bại trong trận derby thành Manchester càng khiến thầy trò Solsa rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Ảnh: CGI.

Ferdinand nói thêm khi được hỏi liệu "Quỷ đỏ" có thể cạnh tranh danh hiệu hay không: "Solskjaer làm tròn nhiệm vụ khi tới Man Utd. Anh ấy được đưa tới đây để đem tới hy vọng cho người hâm mộ, kéo họ trở lại sân và theo dõi CLB.

Solskjaer làm tốt ở khía cạnh đó, nhưng liệu anh ấy có thể giúp Man Utd giành được danh hiệu không? Solskjaer có thể giúp Man Utd cạnh tranh ngôi vô địch Champions League? Tôi phải thành thật với chính mình và nói rằng, tôi không tin điều đó".

Lần gần nhất Man Utd đoạt danh hiệu là mùa 2016-2017. Khi đó, dưới trướng HLV Jose Mourinho, họ thắng Ajax 2-0 trong trận chung kết Europa League.

3 ngày tất bật của tuyển Nhật Bản
3 ngày tất bật của tuyển Nhật Bản
(PLO)- Buổi tập đầu tiên của đội khách Nhật Bản ngày 8-11 chỉ có năm cầu thủ, gồm thủ môn Gonda, hậu vệ Nagatomo, tiền vệ Shibasaki, tiền đạo Osako và Maeda...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm