Thầy Park được và mất với U-23 Việt Nam

Sau khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia đá bốn trận vòng loại World Cup 2022, ông Park lại vội vã chạy sang huấn luyện đội U-23 Việt Nam và nhanh chóng nhận ra những mặt tích cực lẫn bất ổn.

Các tuyển thủ trẻ U-23 Việt Nam đã luyện tập với nhau hơn hai tháng để chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á vào cuối tháng 10 với mục tiêu giành vé vào vòng chung kết như hai kỳ gần nhất. HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự sau bảy đợt sàng lọc với hơn 50 cầu thủ đã chọn ra 26 cái tên mà ban huấn luyện cho là hay nhất cho cuộc chơi này.

Các cầu thủ U-23 Việt Nam đang chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á. Ảnh: VFF

Dưới sự dẫn dắt tạm quyền của trợ lý Kim Han-yoon trong thời gian ông Park bận bịu lo cho đội tuyển quốc gia, các cầu thủ trẻ đã chơi bốn trận đá tập nội bộ với đàn anh. Mới nhất ở UAE, họ còn đá giao hữu hòa Tajikistan 1-1 và thắng U-23 Kyrgyzstan 3-0 đúng thời điểm HLV Park Hang-seo tạm chia tay đội tuyển để gắn bó với U-23.

Chỉ mới có năm ngày gần gũi nhất với các học trò trẻ, ông thầy người Hàn Quốc không khó nhận ra những ưu, khuyết của họ nhằm điều chỉnh thật tốt cho sân chơi châu Á. Dù không có nhiều cá nhân nổi bật kiểu Quang Hải, Duy Mạnh, Công Phượng, Phan Văn Đức… như thời đá giải U-23 châu Á ba năm trước nhưng đội tuyển trẻ bây giờ có trình độ đồng đều hơn.

Chưa ai trong thành phần U-23 hiện nay từng đá vòng chung kết U-17 thế giới như các đàn anh nhưng tinh thần ham học hỏi, cầu tiến và khát vọng của họ rất lớn. Tất cả đều rất mong mỏi ghi dấu ấn đầu đời của mình, tạo đà thăng tiến cho sự nghiệp, bên cạnh năm tuyển thủ quốc gia trong độ tuổi dưới 23 vừa tăng cường.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cũng nhìn ra một số mặt hạn chế của lứa cầu thủ trẻ được lột tả đầy đủ trong hai trận giao hữu quốc tế gần nhất, đặc biệt là trong trận thắng U-23 Kyrgyzstan. Đó là khả năng thích nghi về cách chơi mà ban huấn luyện đã dạy theo giáo án của thầy Park. Gần cả hiệp 1 trận đá với Kyrgyzstan, ông Park sắp xếp đội hình chiến thuật bốn hậu vệ và nhiều vị trí vận hành không trơn tru. Nó buộc thầy Hàn phải thay đổi trở lại cách chơi cũ ba trung vệ và có liền ba bàn thắng.

Rõ ràng ông Park không nghèo nàn về chiến thuật nhưng điều này luôn đòi hỏi khắt khe con người đáp ứng nhu cầu thay đổi của ông phù hợp cho từng đối thủ. Đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ cần rèn luyện rất nhiều để tạo ra những bài phòng thủ và miếng đánh đa dạng hơn, không chỉ cho vòng loại U-23 châu Á mà còn nhiệm vụ giữ HCV SEA Games 31. 

Cơ hội và bước chạy đà

HLV Park Hang-seo chỉ phải loại ba cầu thủ trước khi chính thức gút danh sách 23 gương mặt hay nhất cho vòng loại U-23 châu Á. Đội tuyển trẻ Việt Nam gặp các đối thủ không quá mạnh, bao gồm U-23 Đài Loan (ngày 27-10) và U-23 Myanmar (ngày 2-11) kiếm suất đầu bảng đi dự vòng chung kết U-23 châu Á năm 2022. Một cuộc chơi được đánh giá không khó khăn lắm nhưng sẽ là bước đệm cho hai mục tiêu lớn năm 2022 là bảo vệ HCV SEA Games và thành tích ở vòng chung kết U-23 châu Á. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm